VỊ TRÍ 5 NỐT RUỒI XUI XẺO

MÚA BÓNG RỖI Ở NAM BÔ

Múa bóng rỗi còn được gọi là múa bóng hoặc bóng rỗi, là một loại hình nghệ thuật dân gian hết sức độc đáo của người Nam bộ. Loại hình này có từ thời khẩn hoang, lập ấp, theo dấu chân của các tiền nhân trong công cuộc Nam tiến cách đây hơn 300 năm.

Clip : múa bóng rỗi  :

https://youtu.be/j-yOODvPdw8

https://youtu.be/pMVvMi7P_RU

Múa bóng rỗi thường gắn với các dịp cúng bà (bà Chúa Xứ, bà Hỏa, Ngũ Hành nương nương…). Đặc biệt, ở một số ngôi đình Nam bộ, nhất là những ngôi đình có miễu bà Chúa Xứ thì múa bóng rỗi diễn ra hàng năm, thu hút đông đảo người dân từ các nơi đến tham dự.

Nghệ thuật múa bóng rỗi có liên quan chặt chẽ đến tục thờ Mẫu ở Việt Nam nói chung và ở Nam bộ nói riêng. Các vị nữ thần được thờ ở Nam bộ là kết quả của quá trình giao lưu, hỗn dung văn hóa của nhiều lớp cư dân người Khmer, Việt, Chăm, Hoa.

Chẳng hạn, bà Chúa Ngọc vốn gốc là vị nữ thần Pô I Nư – Nagar – bà mẹ xứ sở của người Chăm đã được Việt hóa. Khi người Việt đặt chân vào Trung và Nam Trung bộ, theo truyền thống thờ Mẫu sẵn có từ quê nhà, người xưa đã Việt hóa vị thần Chăm này bằng tên Thánh Mẫu Thiên Y Ana, mà dân gian gọi ngắn gọn là bà Chúa Ngọc.

Còn bà Chúa Xứ (Châu Đốc) và Linh Sơn Thánh Mẫu (Tây Ninh) lại là kết quả giao lưu và hỗn dung tín ngưỡng giữa người Việt và người Khmer. Với tâm thức thờ Mẫu từ quê hương Bắc bộ và Trung bộ, người Việt vào Nam bộ đã bắt gặp tục thờ nữ thần của người Khmer là bà Neang Khmau – nữ thần Đất và tạo nên hình tượng bà Chúa Xứ, được dân gian thờ phụng từ phạm vi vùng, làng tới gia đình.

Đây là vị nữ thần có phạm vi ảnh hưởng rộng khắp nhất ở Nam bộ. Còn bà Thiên Hậu thì khắp Nam bộ nơi nào cũng có chùa, miễu, cung thờ. Vị nữ thần này do những người Hoa di cư mang tới hồi thế kỷ XVII.

Về phương diện nghi lễ, nếu nơi nào có tục thờ nữ thần thì thường có diễn xướng múa bóng. Đây là kết quả của giao lưu văn hóa Chăm – Việt, cụ thể hơn là người Việt đã Việt hóa điệu múa pajao của các bà bóng người Chăm để tạo ra múa bóng. Nghi thức múa bóng của người Chăm quy định người múa bóng phải là thiếu nữ đồng trinh hoặc người phụ nữ đẹp. Còn ở Nam bộ, phần lớn những người hành nghề múa bóng là người pêđê trẻ tuổi hoặc phụ nữ lớn tuổi. Những người này cho rằng việc hành nghề của họ là do có căn, có số, hay còn gọi là căn đồng. Các bà bóng nếu gốc là nam thì đều ăn mặc, đi đứng, nói năng, cư xử như một phụ nữ.

Múa bóng rỗi có hai bộ phận là múa bóng và hát rỗi. Múa thông qua những động tác tạo hình biểu hiện sự kính dâng lễ vật lên thần linh. Đây là phần lúc nào cũng được mọi người quan tâm chờ đón. Một số bà bóng chịu khó tập luyện nên trình diễn những động tác múa khá điêu luyện, khéo léo như làm xiếc, khiến người xem lúc nào cũng hồi hộp, tò mò chờ đợi. Múa dâng lễ vật lên thần linh thường có các điệu sau:

Người ta dùng một chén đựng đầy bông trang đưa cho bà bóng. Bà bóng tiếp nhận chén, bắt đầu thể hiện những điệu múa uốn lượn cơ thể, tay chân, miệng hát rỗi theo nhịp sên, phách của ban nhạc. Động tác cuối cùng của múa dâng bông là để chén bông trên đầu, múa lượn bằng cổ đôi ba vòng rồi quỳ xuống. Sau đó có người bước đến lấy chén bông trên đầu đặt lên bàn thờ.

Mâm vàng là một thứ đồ mã đã dán trên chiếc mâm nhôm. Người ta dùng các loại giấy khác màu để tạo hình ngôi tháp. Tùy theo địa phương, theo lò của các bà bóng mà hình dạng, màu sắc của mâm vàng có những sắc thái khác nhau. Mâm vàng hình tháp là lễ vật mang tính linh thiêng để dâng lên các nữ thần.

Múa mâm vàng có nhiều động tác, như dùng tay cuộn để dâng mâm, đội mâm lên đỉnh đầu, trên trán, trên cằm, trên môi, chuyển mâm trên vai, trên lưng, thậm chí dùng bàn chân để dâng mâm. Hình tượng múa mang tính thần kỳ, còn nghệ thuật gần với xiếc tạp kỹ. Khi một người múa dâng mâm thì có vài người khác chơi đàn cò, kèn, thanh la, trống, tạo nên không khí vừa linh thiêng vừa sôi động. Sau khi múa xong, người ta đem đốt ngôi tháp đó đi.

Một mâm trầu cau được phủ vải đỏ sẵn sàng để bà bóng bưng lên và múa. Múa xong thì đem lộc này dâng thần linh và phát cho mọi người để lấy lộc. Cũng có người dùng tiền để mua lộc này.

Tiết mục này lúc nào cũng gây được sự hứng thú cho người xem. Bà bóng dùng bảy, tám chiếc ghế chồng lên nhau, rồi dùng miệng cắn chân ghế và múa. Mỗi động tác uốn éo của bà bóng thường nhận được một tràng pháo tay và người ta thi nhau để tiền vào lòng những chiếc ghế đó như là sự tưởng thưởng cho công sức và sự khéo léo của người múa.

Bà bóng dùng hai nhánh bông huệ dài, một cắn ở miệng, một để thẳng đứng, đầu của nhánh thẳng xuống tiếp xúc với đầu của nhánh còn lại. Trên các nhánh huệ này có rất nhiều tiền của người xem gắn vào để thưởng công. Khi thể hiện những điệu múa thuần thục, nhuần nhuyễn, bà bóng di chuyển liên tục mà nhánh huệ không bao giờ rớt.

Động tác này cũng gần như một tiết mục xiếc của bà bóng. Bà bóng dùng miệng cắn một đầu cán dao, mũi dao đưa ra ngoài. Năm, sáu cây dao còn lại được chất thẳng đứng trên con dao nằm ngang. Bà bóng di chuyển nhiều lần, múa đẹp mà dao cũng không bị rớt.

Động tác này làm người múa khá tốn sức, đồng thời còn đòi họ sự điêu luyện nữa. Quả là nguy hiểm khi một bà bóng đã ngoài 60 tuổi dùng tay nâng khạp quay nhiều lần, sau đó chỉ đặt một cạnh của miệng khạp lên trán mình rồi buông tay ra, lắc lư điệu múa. Thực hiện thành công điệu múa này, bà bóng nhận được nhiều tiền hơn cả. Người ta thi nhau thảy tiền vào khạp để thưởng công.

Đây là một màn trình diễn độc đáo. Người múa dùng một chai rượu, trong đó phân nửa có sẵn rượu, để nằm ngay giữa đỉnh đầu. Người múa cứ lắc lư cơ thể, di chuyển qua lại mà chai rượu không bị lăn xuống đất. Sau nhiều động tác múa, nhảy khá điệu nghệ, người múa quỳ xuống, từ từ cúi đầu. Người khác cầm một cái dĩa, trong đó có một cái ly nhỏ để trước mặt người múa. Người múa cúi đầu sao cho rượu trong chai chảy được vào ly (không hề dùng tay) và chai rượu cũng không bị rớt xuống.

Ngoài tài nghệ múa, bà bóng còn có khả năng sáng tác lời ca theo yêu cầu của gia chủ, của người chủ tế… theo nền nhạc đệm có sẵn. Người hát rỗi mặc lễ phục đứng trước bàn thờ nữ thần, tay cầm trống nhỏ, gọi là trống rỗi, vừa gõ làm nhịp cho hát mời nữ thần về dự nghi lễ. Lời hát tha thiết ca ngợi các vị nữ thần, mời các vị về ngôi đền để chứng kiến cảnh mọi người đang trông chờ và phù hộ, độ trì cho họ.

Múa bóng rỗi là một nghệ thuật diễn xướng và hát để thể hiện truyền thống tri ân, uống nước nhớ nguồn của con người đối với thần linh, đối với tổ tiên và những người đã khuất. Trang phục của các bà bóng vì thế cũng rất cầu kỳ, đầy đủ áo, mũ, váy, khăn choàng cổ, ngạch quan. Việc trang điểm cũng kỹ, đậm phấn son. Đây quả là một nét đẹp văn hóa theo hình thức diễn xướng nghi lễ dân gian, thể hiện được giá trị văn hóa nghệ thuật cao, cần được bảo tồn và phát huy. (theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần)

Xuân Mai chuyển tiếp

VÒNG ĐÁ PHONG THỦY

ĐEO TAY PHẢI HAY TRÁI

ĐỂ MAY MẮN, TRÁNH HỌA?

Vòng đá phong thủy là vật phẩm mang lại may mắn. Vậy, đeo vòng phong thủy thế nào để phù hợp với bản mệnh và ngũ hành của gia chủ ?

Vòng đá phong thủy không chỉ là đồ vật trang sức mà còn được xem là vật phẩm khai vận, mang lại những điều may mắn cát tường theo quan điểm của các chuyên gia phong thủy. Nhưng khi đeo vòng tay phong thủy cần phải chú ý rất nhiều những cấm kỵ trong ngũ hành. Sau đây là một số lưu ý khi đeo vòng tay phong thủy.

Phong thủy có quan niệm “trái vào phải ra”, có nghĩa là tay trái là “tay sạch” còn tay phải là “tay xú uế” vì mọi người thường dùng tay phải để làm mọi việc bao gồm cả những việc vệ sinh không được sạch sẽ. Chính vì lý do đó tay phải cần được làm sạch; còn tay trái được coi là “thuần khiết”, vì vậy khi đeo vòng phong thủy nên đeo ở tay trái, có như vậy mới hấp thu được những năng lượng tinh khiết của vòng.

Còn theo quan niệm dưỡng sinh của Trung y, việc điều hòa âm dương rất quan trọng, vòng tay phong thủy có tác dụng cân bằng khí huyết rất tốt đặc biệt là vòng ngọc phỉ thúy. Vòng ngọc phỉ thúy chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng. Khi đeo vòng ngọc phỉ thúy, con người sẽ hấp thụ được những nguyên tố quý báu đó, giúp cho khí huyết lưu thông, thần kinh ổn định và rất có lợi cho tim. Tim nằm ở bên trái nên đeo vòng phong thủy ở bên trái.

Còn xét theo yếu tố sinh hoạt đời thường, đa phần mọi người dùng tay phải nhiều hơn tay trái cho nên đeo vòng phong thủy ở bên trái an toàn hơn so với bên phải.

Do mọi người thường sử dụng tay phải để làm mọi việc nên các khớp và gân tay phải thường to hơn tay trái, nên phụ nữ thường đeo vòng ở tay trái để tránh việc khó khăn khi tháo và đeo vòng. (theo Bảo Khanh)

Xuân Mai chuyển tiếp

NHỮNG ĐỒ VẬT

KHÔNG NÊN

ĐỂ ĐẦU GIƯỜNG

vừa tổn thọ vừa sống không “yên”

Đừng tưởng để gì ở đầu giường cũng được nhé ! Có ngày rước họa vào thân như chơi đấy. Theo các chuyên gia phong thủy, phòng ngủ nói chung và giường ngủ nói riêng là nơi đại kị đối với việc bố trí đồ đạc lung tung. Không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ, những đồ vật đặt sai chỗ ở đầu giường còn khiến cuộc sống của bạn khó có lúc bình yên.

1/- Dao, kiếm đồ sắc nhọn : Những vật này tượng trưng cho tà khí, mang lại điềm báo về sự chết chóc và tang tóc. Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, Dao, kiếm thường mang theo bên mình sát khí rất nặng nên nếu để ở đầu giường bạn có thể bị nặng đầu, chóng mặt và gặp ác mộng khi ngủ. Chúng sẽ khiến bạn luôn gặp áp lực trong công việc, ảnh hưởng đến các mối quan hệ vì người luôn “đằng đằng sát khí”.

2/- Di ảnh người quá cố : Đầu giường ngủ không để di ảnh người đã mất vì dễ bị bong đè , mộng mị. Những người yếu bóng vía hoặc đang có vấn đề sức khỏe càng phải cẩn thận với cách sắp xếp này vì chúng có thể khiến thể trạng của bạn thêm mệt mỏi do âm khí vây quanh. Tốt nhất, nên đặt di ảnh người quá cố ở một nơi được thờ riêng với sự tôn nghiêm cần có.

3/- Gương : Trong phong thủy, gương là đồ vật chứa nhiều yếu tố nhạy cảm nhất. Nếu đặt gương ở đầu giường bạn sẽ dễ gặp ác mộng, bị bóng đè… Chưa dừng lại ở đó, chiếc gương sẽ phản chiếu hình ảnh từ đầu xuống chân khi bạn đặt ở đầu giường, sinh ra cảm giác bất an, lo sợ cho người ngủ kể cả khi đang say giấc. Đó là lí do bạn thường cảm thấy nhức đầu và chóng mặt vào sáng hôm sau.

4/- Búp bê : Theo truyền thuyết châu Âu cổ, búp bê là hiện thân của những bé gái xấu số. Vì thế, những con búp bê này thường ẩn chứa nhiều điềm báo không lành, đặc biệt khi chúng có một khiếm khuyết trên cơ thể. Nhiều người tin rằng, khi đặt một con búp bê bị sứt mẻ một phần cơ thể hay gương mặt có nét kì dị sẽ dẫn đến nhiều hiện tượng đáng sợ, trong đó có vấn đề mộng du. .

5/- Bể cá hoặc tranh sơn thủy : Nhiều gia đình thường bố trí hồ cá hoặc tranh phong thủy ngay giường ngủ để tạo cảnh quan và cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, đó là điều đại kị vì chúng thuộc nước, khi đặt vào trường hợp này mang “hành thủy”, ảnh hưởng xấu đến gia chủ lẫn sức khỏe và tài lộc. Chúng khiến bạn dễ bị hiểu lầm, bất hòa và tình cảm gia đình dễ rạn nứt.

Ông bà ta xưa có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Do đó, hãy lưu ý khi trang trí phòng ngủ để luôn có được giấc ngủ ngon cùng tâm thái an yên, vui vẻ bạn nhé !

Phan Tất Đại chuyển tiếp

4 CON GIÁP NỮ

CÀNG VỀ GIÀ CÀNG SƯỚNG

Những con giáp này không chỉ có cuộc sống giàu sang, hạnh phúc. Mà tài lộc của họ còn mang nhiều phúc khí cho cả những người xung quanh.

1/- Tuổi Hợi : Sự may mắn của người tuổi Hợi khiến người khác phải phát hờn, và ao ước được như Hợi. Không chỉ gặp dữ hóa lành, trong khi người khác không biết phải làm sao để kiếm được nhiều tiền thì cơ hội kiếm tiền cứ tự tìm đến Hợi.

Dù ‘làm biếng chảy thây’ nhưng với việc làm giàu thì con giáp này không nề hà khó khăn, vất vả. Thêm vào đó, sự chân thành, hòa nhã của Hợi giúp họ luôn được lòng người khác.

Ngoài ra, Hợi nữ còn là người phụ nữ có trái tim nhân hậu. Họ sẽ không ngại ngần chìa tay giúp đỡ người khác. Đây chính là điểm giúp Hợi dễ dàng có được một tấm chồng như ý.

2/- Tuổi Mùi : Quý cô tuổi Mùi là người nhanh nhạy, khôn khéo và cực kỳ thông minh. Họ biết cách cân bằng cuộc sống và các mối quan hệ. Mùi sống chẳng làm mất lòng ai, cũng chẳng bao giờ đâm thọc nói xấu ai bao giờ.

Trong công việc, Mùi có rất nhiều cơ hộ để thăng tiến, làm giàu. Phụ nữ tuổi Mùi sau 40 đã có thể hưởng phú quý giàu sang, ngồi chơi cũng có tiền.

3/- Tuổi Ngọ : Không cần nói mọi người cũng biết được, những người tuổi Ngọ là những người yêu thích sự tự do, không ràng buộc. Trước khi kết hôn thì họ luôn muốn “ngao du sơn thủy” cùng bạn bè, qua đó tự mình học tập trải nghiệm nhiều thứ.

Tuy nhiên, sau khi kết hôn, tính cách của họ lại thay đổi bất ngờ. Lúc này họ sẽ đặt hết tâm tư tình cảm vào gia đình của mình. Những người tuổi Ngọ từ trước đến nay không tin tưởng cũng không quá cố gắng nỗ lực đạt được mục tiêu cho riêng mình.

Nhưng vận mệnh của những người cầm tinh con Ngựa sau 35 tuổi sẽ có biến đổi rõ rệt. Họ may mắn hơn, phúc đức hơn, và quan trọng hơn hết sẽ có một cuộc sống sung túc, an nhiên, gia đình bình ăn, hạnh phúc muôn đời.

4/- Tuổi Sửu : Trên thực tế những người tuổi Sửu đa số khó khăn. Trời sinh họ có số phải làm việc, do đó họ rất chăm chỉ và cần cù. Đối với họ, khao khát làm giàu và phát triển cuộc sống bản thân luôn thường trực trong tâm trí không phải ai cũng hiểu được.

Ngoài ra, họ luôn cố gắng để trau dồi kinh nghiệm và thay đổi cách nhìn về một sự vật sự việc để giải quyết tinh tế, sâu sắc hơn. Đến tuổi trung niên, cuộc sống của tuổi Sửu bắt đầu bước qua giai đoạn mới, tài vận và phúc đức bắt đầu “gõ cửa” nhà của những người tuổi Sửu.

Đôi khi họ nghĩ rằng, do làm việc vất vả bao năm cũng đã đến lúc được báo đáp. Điều này cũng đúng, nhưng theo tử vi những người tuổi Sửu càng lớn tuổi thì vận mệnh càng tốt dần lên, bên cạnh đó người thân con cháu trong nhà cũng được hưởng lây.

5 VỊ TRÍ NỐT RUỒI

KHÔNG MẠT VẬN

THÌ CŨNG XUI XẺO

Nếu bạn sở hữu những nốt ruồi này thì trong cuộc sống bạn sẽ gặp phải không ít rắc rối.

1/- Nốt ruồi ở gáy : Nốt ruồi ở khu vực này được gọi là nốt ruồi “khổ tình”. Người có nốt ruồi ở gáy tuy sự nghiệp thành công nhưng tình cảm lại rất trắc trở, phải trải qua rất nhiều cuộc tình thì mới đi đến được hôn nhân. Nhưng cho dù có tiến đến hôn nhân thì nguy cơ ly hôn cũng rất cao.

2/- Nốt ruồi ở ấn đường : Ấn đường nằm ở giữa hai lông mày, là nơi để nhận biết vận thế của một người có suôn sẻ hay không.

Nếu trên ấn đường xuất hiện nốt ruồi thì có nghĩa chủ nhân sở hữu nốt ruồi đó sẽ có vận thế không tốt. Họ thường kém may mắn trong mọi việc, làm việc gì cũng gặp khó khăn, cuộc sống không thuận lợi. Cách hóa giải tốt nhất là xóa bỏ nốt ruồi ở ấn đường

3/- Nốt ruồi nằm ở hai bên trán, gần chân tóc, ngang với vị trí lông mày : Rất nhiều người có nốt ruồi ở vị trí này. Đây là dấu hiệu báo điểm hung, bạn nên cẩn thận, cần phải đặc biệt chú ý an toàn khi đi ra ngoài. Họ có nguy cơ gặp phải nguy hiểm và tai họa bất ngờ, đặc biệt khi tham gia giao thông.

4/- Trên xương đòn : Đây là nốt ruồi dự báo về sự nghiệp. Những người có nốt ruồi trên xương đòn thì phần lớn sự nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả. Chỉ một hành động nhỏ thôi nhưng chủ nhân cũng phải trả giá đắt cho hành động của mình.

5/- Nốt ruồi ở sơn căn : Sơn căn là khu vực sống mũi nằm giữa hai mắt, và nằm ở dưới ấn đường. Nếu sơn căn có nốt ruồi, thì vận thế của người sở hữu nốt ruồi đó rất kém.

Cho dù có làm bất cứ việc gì cũng khó thành công, cả đời không làm nên nghiệp lớn. Người có nốt ruồi ở sơn căn dù có cố gắng nỗ lực, phấn đâu đến đâu thì kết quả thu về cũng rất nhỏ bé, cả đời phải sống vất vả. Cách hóa giải tốt nhất là xóa bỏ nốt ruồi ở sơn căn để xua đuổi tà khí.

Xuân Mai chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: