“HỒN NHẬP” NHỚ VỀ KIẾP TRƯỚC

Logo TG tam linh

9 Thoi mien 1BẰNG CHỨNG KỲ LẠ

VỀ ĐỜI SỐNG

SAU KHI MÃN KIẾP

– PT/ Ngô Quang Huynh chuyển ngữ

Các đại sưu tầm gia trên toàn quốc Hoa Kỳ đã tiết lộ những bằng chứng hiển nhiên mới mẻ về đời sống sau khi từ trần là một thực tế lạ lùng. Sự kiện thích thú nhất là sự tìm thấy những hồn linh của những người quá vãng đã xâm nhập vào xác thân người còn sống.

Các nhà sưu tầm đã quá ngạc nhiên khi tìm gặp một số người mù từ thuở sơ sanh, trong lúc bị thôi miên, đã nhớ lại những tiền kiếp mà họ không bị mù lòa và tả lại rõ ràng những màu sắc và những chi tiết lịch sử rất chính xác mà họ không thể nào biết được trừ ra họ đã mục kích.

Bác sĩ Edith Flore, nhà tâm lý học ở Saratoga/California và là một sưu tầm gia hàng đầu có nhiều kinh nghiệm về tiền kiếp, đã tuyên bố rằng : “Bằng chứng cuộc sống sau khi mãn kiếp rất dễ dàng chấp nhận.. – Đời sống tiếp tục mãi mãi. Chúng ta tái sanh từ kiếp nầy qua kiếp nọ, và kiếp trước của chúng ta có ảnh hưởng đến kiếp hiện tại “.

10 Man kiep 1Bà Ruth Montgomery, một trong những vị sưu tầm hàng đầu trong nước và là tác giả hai tác phẩm về tâm lý bán chạy nhất, đã quả quyết những bằng chứng về các hồn linh người chết đã nhập vào kẻ còn sống.

Bà gọi đó là “Hồn Nhập” (Walk-Ins). Bà đã tả trường hợp ly kỳ của ông David Paladin, người Mỹ da đỏ, trong thế chiến thứ 2, đã bị Đức Quốc Xã bắt giữ, hành hạ và bỏ đói gần chết và bị hôn mê trong hai năm rưỡi.

Bà cho biết thêm : Sau khi hết hôn mê, ông ta bắt đầu nói tiếng Nga lưu loát và rồi như thức tỉnh ông tự xưng là Vasily Kandinsky, một họa sĩ lừng danh mở đường trong môn phái trừu tượng. Kandinski từ trần tại Pháp năm 1944, thọ 78 tuổi.

Bà Montgomery tiếp : “Thật là khó tin khi thấy Paladin biểu diễn tài nghệ xuất sắc về môn họa trừu tượng mà ông chưa bao giờ biết vẽ từ trước.. Các tác phẩm của ông đã được nhiều thu hút và các giới phê bình nghệ thuật vô cùng thán phục. Họa thể của ông giống hệt của Kandinski một cách lạ lùng.  Và, mặc dù Paladin sống và lớn lên trong vùng thổ dân da đỏ chưa bao giờ học nhạc, thế mà ông biết dạo dương cầm… Ông Kandinski đã học dương cầm hồi còn thơ ấu và sau trở thành nhà soạn nhạc.”

10 Man kiep 2Hồn ma nhập xác người sống

Bác sĩ Albert Hugh Doss, nhà tâm linh học ở Raleigh-North Carolina, đã phỏng vấn Paladin và biên thư cho bà Montgomery như sau : “Sau khi cân nhắc các sự kiện, tôi phải xác nhận rằng: David Paladin là một trường hợp kỳ lạ của “Hồn Nhập”.

Bà Montgomery đã tin tưởng thuyết “Hồn Nhập” đã được giải thích tại sao những người cận tử hồi sanh như những người sắp chết trên bàn mổ thường tỏ ra khác lạ sau khi bình phục. Bà cho biết Hồn Ma đã chiếm xác thân họ… Nhiều người sau khi hồi sanh là những Hồn Nhập.

Trong 12 người được phỏng vấn, tôi đã đối diện với “Hồn Nhập”. Tôi đã chú ý họ có nhiều điểm giống nhau. Tất cả đều tin có Đấng Tối Cao. Tất cả đều khiêm tốn, nhã nhặn và hay giúp đỡ. Tất cả đều thương yêu đồng loại với tình yêu vô vị lợi. Yếu tố nào giúp cho các sưu tầm gia nhận định được điều đó chính là một sự thay đổi toàn diện về nhân cách sau khi “Hồn Nhập” đã xâm nhập xác trần. “Hồn Nhập” đi vào xác thân người gần chết hay đã chết trong bệnh viện có khả năng làm hồi sanh thân xác và bình phục.

Chúng ta tất cả đều đã sống trước đây trong các tiền kiếp

Việc nầy xem như khó tin được…, nhưng đây là một lãnh vực khác của luân hồi. Chúng ta đều là những người đã sống qua nhiều tiền kiếp. Bác sĩ Doss cho rằng nhiều người cận tử hồi sanh có thể là những “Hồn Nhập”.

Bác sĩ James Parejko, giáo sư triết học tại Đại Học Chicago State và cũng là nhà phân tâm học đã tồn trử nhiều hồ sơ về những linh hồn bên kia nấm mộ. Ông đã nghiên cứu trường hợp 20 người mù từ thuở sơ sanh và đã được thôi miên. Họ cho biết những khung cảnh trong các tiền kiếp mà họ đã trải qua.

Khi họ hồi tưởng lại những kinh nghiệm trong kiếp trước, họ thường dùng một loại ngôn ngữ về nhãn quan 10 Man kiep 3để diễn tả hình ảnh tận mắt rõ ràng mà rất xa lạ đối với người mù. Thật là một sự kỳ lạ. Họ thuật lại những biến cố và địa điểm với bao nhiêu chi tiết hổn tạp, màu sắc và rõ rệt cùng những hành động, di chuyển mà không thể nào có được nếu họ không ở trong biến cố và địa điểm đó thực sự.

Một thiếu nữ mù, 20 tuổi, đã thuật lại trong tiền kiếp ở miền nam Hoa Kỳ, thời nội chiến. Cô đã thấy những người lính Liên Minh trong bộ quân phục màu xám vừa vặn và tóc dài như vải gai. Bác sĩ Parejko nhấn mạnh : Một người mù không thể nói được như vậy. Họ làm sao thấy được sự tương tợ giữa tóc và vải gai và làm sao biết vải gai giống thứ gì. Cô ta cũng mô tả nhà của cô cũng đã một lần sơn màu nâu, những lớp sơn tróc đi để lại những gổ trần. Cô cũng tả con chó của mình màu trắng và đen có những chấm ở mũi và quanh mắt.

Một thiếu phụ khác đã nói vế kiếp trước, thời Cổ La Mã. Bà đã tả rõ ràng khi đi ngang qua các hang ngoại đạo, có những nấm mồ dưới đất, các hang ấy xám và nhơ nhớp vì ánh sáng ít lọt vào, nền lát bằng những tảng đá lớn không đều. Bà ta cũng diễn tả một vài điều khác thường như một máng xối màu nâu đỏ rĩ sét, dài chừng bốn năm phân đang nhỏ nước. Đây thật là những chi tiết chân thực của những người đã thấy.

Bằng chứng gần đây của đời sống sau khi mãn kiếp và thuyết luân hồi dĩ nhiên dễ dàng chấp nhận. Thật khó mà chối cãi những kinh nghiệm của những người nhớ lại từ tiền kiếp với những khúc chiết lịch sữ lạ thường.

Bác sĩ Fiore người đã dựa trên 10 nghìn trường hợp của những người hồi tưởng tiền kiếp bằng cách thôi miên đã tường thuật như có có một anh chàng bán hàng thường bị đau ngực. 10 Man kiep 4Trong lúc thôi miên, anh ta nhớ lại hồi anh còn sống dưới thời Cổ La Mã, anh đã bị quăng vào đấu trường và bị sư tử xé banh ngực trong kiếp ấy.

Có ít nhất 10 nữ bệnh nhân có triệu chứng tương tợ. Tất cả đều lo âu, sợ hãi đàn ông, thường bị phong ngứa, và lên cân quá theo định kỳ, bắt nguồn từ kiếp trước như vậy. Bác sĩ Fiore tiếp : “Hầu như luôn luôn khi tôi thôi miên họ, tôi đã thấy họ trở về từ cái kiếp họ là người Do Thái ở Âu Châu đã bị đẩy vào trong phòng hơi ngạt của Đức Quốc Xã trong Thế Chiến 2. Họ đều bị bỏ đói, đau đớn, và bị hãm hiếp trước khi chết.

Những vết thương tình cảm từ tiền kiếp

Bác sĩ Fiore giải thích : “Trong tất cả mọi trường hợp, những vết thương lòng thường đeo theo kiếp hiện tại với kết quả hữu hiệu. Họ thường mập và không hấp dẫn để tránh đàn ông đụng chạm tới và có cảm tưởng như là để tránh đói khát.” Ông cũng kể lại trường hợp một bà nột trợ, 52 tuổi, bị bệnh khó thở nặng, nhưng bà ta không thể nào bỏ thuốc lá được. Khi thôi miên, bà nhớ lại hồi thế kỷ 17, ở Anh Quốc, Bà ta bị tố cáo là phù thủy và bị hoả thiêu trên giàn hoả.  Ngay trước khi thọ hình, một nhân viên trong Giáo Hội đã thì thầm bên tai là nếu hít khói lửa vô thật sâu và nhiều, bà sẽ tránh được đau đớn khi ngọn lửa bừng cháy.

Ký ức trong tiền kiếp rất chính xác

Một nhà sưu tầm về tiền kiếp khác, bà Helen Wambach ở San Francisco / California đã nghiên cứu 1000 người đã được thôi miên đưa về những kiếp trước và cho biết những ký ức của họ rất chính xác lạ thường. Họ đã tường thuật rất đúng những chi tiết nhỏ nhặt mà chỉ có thể tìm gặp được trong các cuộc trắc nghiệm hay sách sữ. Họ chỉ có thể biết được nếu họ sống thực sự trong không gian và thời gian ấy.

10 Man kiep 6Dick Sutphen, một vị sưu tầm về tiền kiếp tại Los Angeles, đã thu thập những dữ kiện trên 30000 (ba mươi ngàn) trường hợp thôi miên đưa về các kiếp trước trên 11 năm. Ông thuật lại có một trường hợp khó tin của một người đàn bà đã luôn luôn bị ám ảnh lo âu cho những đứa con của bà mặc dù chúng đã lớn.

Ông Stutphen nói: “Bà ta thường gặp trở ngại khi để chúng một mình. Bà  không ở xa chúng được dù một ngày mà không băn khoăn những gì có thể xảy ra gây thương tích hay chết chóc cho chúng. Trong lúc thôi miên, bà ta tiết lộ, tiền kiếp của bà ở New Orleans vào Thế Kỷ 19. Ngày kia, bà đã giao đứa con trai của bà cho người nô lệ canh chừng đang lúc bà đi thăm viếng. Khi bà trở về, con trai bà bị chết đuối vì người nô lệ lơ đểnh. Ông Sutphen giải thích hành động tội phạm nầy đã ngấm sâu trong tiềm thức của bà trong kiếp hiện tại.”

Bà Sarah Wilson Estep, nhà tâm linh học ở Severna Park, đã cho biết bà đã thâu băng trên hai mươi ngàn tìếng nói của người chết. Bà nói những thông điệp thâu lại của những ngưòi quá vãng là một sự cố gắng của các linh hồn trong cõi âm muốn liên lạc với chúng ta. Tuy nhiên,  tìếng nói các linh hồn khó nghe được bằng tai trần.

10 Man kiep 5Trong các âm thanh thâu được, bằng chứng rõ rệt có đời sống sau khi mãn kiếp là tiếng nói của thân phụ của bà đã từ trần cách đây 24 năm. Một sự liên lạc kỳ lạ là một sáng nọ, bà cho máy thu âm chạy và nói  “Tôi có bạn nào ở đây không?” Bà lại nói tiếp: “Đang lúc nghe lại cuộn băng, tôi rất sững sờ ngạc nhiên khi có một giọng nói rõ ràng: “Skipper! Cha rất lấy làm sung sướng nói chuyện với con.” Bà cho biết tên Skipper là tên cưng thân phụ bà đã đặt và thường gọi bà, không ai kêu bà bằng tên nầy.

Sưu tầm gia về luân hồi Wambach đã kết luận : “Đời sống sau khi mãn kiếp giờ đây không còn là vấn đề nữa. Đã quá nhiều bằng chứng để chấp nhận. Chúng ta đã tái sanh đi tái sanh lại và không có lý do để sợ chết nữa.” (tài liệu Startling New Proof..Life after Death – PT/Ngô Quang Huynh chuyển ngữ)

10 Co dong 1NGỠ NGÀNG NHAN SẮC

CỦA CÔ ĐỒNG 35 TUỔI

Với ngoại hình trẻ trung và xinh đẹp, ít người có thể tin rằng cô đồng này đã bước sang tuổi 35.

Nhân vật được nhắc tới ở đây có tên là Hồng Nhung sinh năm 1981, hiện đang sinh sống tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Cô đang là chủ tiệm nail (làm móng) tại thành phố Hạ Long, đồng thời còn là một con nhang từ 2 năm nay. Lí do khiến Hồng Nhung quyết định ra hầu đồng khá đặc biệt, cô tâm sự :

“Từ bé mình đã rất thích nghe chầu văn, thích đi các đền chùa ở nhiều nơi. Tuy bé nhưng chỉ cần để ý ông bà, bố mẹ làm một lần là mình đã biết làm thuần thục các công việc hương khói. Mình là người có căn số và mình tin vào điều đó, do đó mình xem việc mở phủ, ra hầu như một nhân duyên”.

Ngoài ra, cô đồng 8x cũng chia sẻ thêm, từ sau khi cuộc sống gia đình, sự nghiệp gặp nhiều biến cố không mong muốn, cô càng muốn tìm đến nơi Phật Thánh như một cách để tìm kiếm sự an nhiên trong tâm hồn.

“Trước đây gia đình mình có thể xem là khá giá, sung túc, nhưng sau khi công việc gặp nhiều khó khăn, cuộc sống vất vả hơn nên hôn nhân cũng đổ vỡ, không như mong muốn. Từ đó mình trở thành bà mẹ đơn thân, một mình nuôi ba con, nên càng muốn ra phụng sự Phật Thánh để tâm hồn được thanh thản, bớt lo nghĩ”.

Khi bắt đầu ra hầu, cũng giống như nhiều tân đồng lính mới khác, cô đồng Hồng Nhung phải lo toan, chuẩn bị rất nhiều, từ thời gian, công sức cho đến tài chính. 10 Co dong 2May mắn thay, cô được người thân và bạn bè tin tưởng, ủng hộ hết mình nên mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ. Hồng Nhung cho hay :

“Khi đã quyết định ra hầu, mình nhất tâm lắm ! Được cái may mắn là hầu như người thân xung quanh đều ủng hộ, vì họ nghĩ rằng khi mình quyết định làm việc gì là đã suy nghĩ kĩ rồi, và mình nói được thì sẽ làm được, thế nênkhông ai ngăn cản cả.

Mỗi lần ra hầu phải chuẩn bị rất nhiều, tài chính do mình chủ động lo được, nhưng công sức chuẩn bị cũng nhiều công đoạn lắm. Tính mình cầu toàn, muốn cái gì cũng phải đẹp, đầy đủ, ví dụ như hoa là phải tươi, phải đẹp, đồ lễ cũng thế, nên nếu không có bạn bè, người thân và các đồng thầy tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, chắc mình không hoàn tất chu đáo mọi việc được”.

Mở tiệm nail được 10 năm và có kinh nghiệm 15 năm trong nghề, có lẽ vì làm công việc liên quan đến chăm sóc sắc đẹp, nên dù đã ở độ tuổi 35, chị vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng, khen tỵ trước vóc dáng chuẩn và gương mặt trẻ trung. Hiện tại, sau nhiều biến cố trong cuộc sống, Hồng Nhung đã trở nên mạnh mẽ, lạc quan hơn. 10 Co dong 3Nhìn chị với vẻ ngoài rạng rỡ, tươi trẻ, ít ai nghĩ rằng cô đồng 8x đã từng phải đương đầu với nhiều khó khăn, vất vả.

Cô chia sẻ : “Hiện tại, công việc ở tiệm nail khá ổn định, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết như mùng 8/3 vừa rồi khách rất đông, mình làm việc từ sáng đến tối không có thời gian nghỉ ngơi. Tiệm mình khách cũng đều đều và toàn khách quen, mình không cần phải có nhiều nhân viên mà chủ yếu đào tạo nhân viên là người nhà, em gái hoặc cháu gái.

Vì nghề nail này cũng như nghề gia truyền ấy, nhân viên phải trung thành với mình và có tay nghề tốt thì mới đáp ứng được yêu cầu của khách. Mình khá hài lòng với thu nhập hiện tại, đủ lo cho các con và mua sắm những gì mình thích”.

Công việc khá bận rộn, thậm chí theo như bà mẹ ba con chia sẻ thì có lúc chị còn không có thời gian để ăn cơm đúng giờ, thế nhưng Hồng Nhung vẫn có cách để duy trì vóc dáng và nhan sắc trẻ trung, xinh đẹp.

Ngoài ra, mặc dù công việc bận rộn nhưng cô đồng Quảng Ninh còn thường xuyên tham gia các chuyến từ thiện, phát quà, áo ấm cho các em nhỏ ở vùng cao Sapa, Lào Cai. Theo cô, được làm những công việc thiện nguyện ý nghĩa, chia sẻ khó khăn với những số phận kém may mắn hơn mình cũng khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn rất nhiều.(theo Thế giới trẻ)

10 Ly Son 1NHỮNG MỸ TỤC CỦA

HUYỆN ĐẢO LÝ SƠN

– Dr. Tôn Thất Hứa

Huyện đảo Lý Sơn trực thuộc lãnh thổ tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách bờ biển Việt Nam khoảng chừng 15 hải lý, có diện tích rộng gần 10 Km2 với một số dân hơn 2 vạn người hiền lành chất phác và giỏi nghề đi biển. Được bao quanh bới Thái Bình Dương mênh mông khiến cho tính cách con người dân Lý Sơn mạnh mẽ, can trường, nhưng đồng thời họ có cuộc sống gần gũi hòa đồng cùng thiên nhiên.
Họ khao khát và vui mừng đón nhận những đêm ngày biển lặng gió êm, tránh phải ra khơi vào những lúc gió lộng giông bão. Họ nguyện cầu trời đất yên lặng trong những đêm ngày dài lênh đênh trên biển cả.

Dưới thời các Chúa và Vua nhà Nguyễn, người dân Lý Sơn có nhiệm vụ viễn thám, tuần phòng trên biển đông, cắm bia chủ quyền cho đất nước, trồng cây xây đền dựng miếu lưu trú lâu ngày trên các quần đảo Hoàng Sa & Trường Sa. Họ là những người con xứng đáng giòng giống con rồng cháu tiên tiếp nối sự nghiệp bất khuất dựng nước cứu nước của tổ tiên Đinh, Lê, Lý, Trần….

Huyện đảo Lý Sơn có ba xã : An Vĩnh, An Hải và An Bình. Hầu hết người Lý Sơn có nguồn gốc từ :

A.- Xã An Vĩnh nay thuộc xã Tịnh Kỳ, Huyện Sơn Tịnh và

B.- Xã An Thái nay thuộc xã Bình Châu, huyện Sơn Tịnh.

10 Ly Son 2Vốn là một tín ngưỡng dân gian của tổ tiên ông bà ta có từ lâu đời dính liền với cuộc sống hằng ngày, tục cầu an và lễ hoàn nguyện đã trở nên một niềm tin cực kỳ sâu đậm của người dân trên đảo. Trước mỗi chuyến ra khơi để tha phương hành nghiệp, hay đi xa…. người Lý Sơn thường tiến hành nghi lễ cầu an. Họ sắm sính lễ đến Nghĩa Tự hay Âm Linh Tự của làng để cầu xin thần linh những vong hồn kẻ khuất mặt khuất mày phù hộ độ trì cho chuyến đi được an lành hoàn thành sở nguyện.

Người xã An Vĩnh thì đến Âm Linh Tự tọa lạc ở thôn Tây, còn người làng An Hải thì đến Nghĩa Tự, nằm trong khuôn viên đình An Hải, nằm tại thôn Đông. Âm Linh Tự và Nghĩa Tự được xếp vào hạng di tích Lịch sử Văn Hóa Quốc Gia.

Lễ cúng thần linh chỉ là cành hoa, nải chuối, đĩa trầu cau, mâm rượu bình trà, hương đèn cộng thêm một ít đồ vàng mã (kim ngân, hoa quả, hương đèn, trầm trà, phù lang tửu…).

Một vị niên trưởng sẽ giúp tế chủ thực hành nghi lễ. Trong khói hương nghi ngút kẻ xin cầu nguyện trời phật, thần linh cũng những linh hồn phiêu bạc, những người khuất mặt đâu đây cho họ sự bình an, khương thới, vật thịnh nhân hòa, 10 Ly Son 3điều lành mang tới điều dữ tống đi, làm ăn thành đạt, chuyến ra đi sắp tới được nhiều cá giàu tôm…..,

Lễ cầu an thông thường chỉ có 2 đến 3 người: tín chủ, một vị cao niên (không bắt buộc phải là một thầy cúng) là láng giềng hoặc là bậc cha chú của tín chủ, một người phụ giúp bàn soạn lễ vật thường là anh em hay con cháu trong gia đình. Xuất phát vào đầu giờ Ngọ (gần tròn con bóng) từ nhà tín chủ 3 người đi thẳng đến Âm Linh Tự – Nghĩa Tự, vị niên trưởng đi trước áo dài khăn đóng, tiếp đến là tín chủ quần áo chỉnh tề sau cùng là người phụ giúp đội mâm lễ trên đầu. Khách đường qua lại thì lùi lại đứng trên vệ đường cúi chào; đoàn người dâng lễ vẫn tiếp tục rảo bước khoan thai, vẻ mặt thành kính họ chào đáp lễ khách nhưng không dừng lại. Cuộc lễ kéo dài chừng nửa giờ và kết thúc khi những giấy vàng mã được hóa trên một chiếc thau đồng, ngọn lửa bừng sáng trong tia nắng chói buổi trưa…. Lễ cầu an thường được tổ chức đơn giản vì một trong những lý do chính là người đi biển phải nhanh chóng ra khơi khi trời yên biển lặng…..

Sau một lần đi xa, hay thời gian kéo dài nhiều tháng ngày lặn lội làm ăn ở nơi xứ lạ quê người khấm khá vinh quy bái tổ, người dân Lý Sơn sẽ tiến hành lễ hoàn nguyện khi họ trở về lại quê đảo. Hoàn có nghĩa hoàn thành, xong xuôi. Nguyện là lời cầu xin, mong mỏi. Hoàn nguyện là làm xong, hoàn toàn, trọn vẹn mọi việc đã kết thúc…

Lễ hoàn nguyện cũng được tổ chức tại Âm Linh Tự hay Nghĩa Tự.

Nghi thức không cần phải rườm rà lễ vật, mâm cao cổ đầy nhưng tất cả mọi khâu phải được chuẩn bị thật chu đáo: chọn ngày, 10 Ly Son 4xem giờ, sắm lễ vật, mời thầy cúng. Gia đình có con cái thi đỗ đạt hoặc người đi biển trúng mùa, … thì sự chuẩn bị sẽ được linh đình hơn, mời rất đông bà con, họ hàng, xóm giềng đến tham dự.
Lòng phát tâm để lo trùng tu nhà thờ tộc, nhà thờ họ, sửa sang đình miếu, chùa chiền, tự nguyện tu bổ đường làng, ngõ xóm, giếng nước công cộng, giúp đỡ trẻ mồ côi, người nghèo khó, đóng góp vào quỹ khuyến học hay quỹ từ thiện …. rất được hoan nghênh.

Điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình là yếu tố chính cho người dâng lễ; lễ vật quan trọng nhất là tấm lòng thành cộng thêm vào đó một bàn trầu chai rượu. Với một lòng hiếu khách rộng mở nhất là trong dịp hiếm có này, nếu có khách từ xa đến hoặc xóm giềng từ xóm dưới ngẫu nhiên đi ngang các nơi đang hành lễ cúng thì thí chủ nhân rất đỗi mừng rỡ.

Tâm lý chung người Việt Nam và nhất người dân trên đảo còn thêm quan niệm mới là có khách là có thần linh về chứng giám, và khổ chủ chân thành mời người khách cùng ngồi lại dự tiệc khi lễ cúng đã hoàn tất. Nếu thì giờ eo hẹp, khách nên ăn một miếng trầu, nhai một miếng cau, uống một nửa ly rượu hay cầm theo một vài cái bánh địa phương để vừa lòng hiếu khách của chủ.
Sự e dè giữ kẽ hay kiếm cách từ chối nhận đồ cúng sẽ làm cho người chủ vốn hiếu khách rất chi là buồn lòng.

Sau khi học xong lớp Quân Y Hành Chánh ở Trường Quân Y và thụ huấn quân sự tại trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt năm 1968-1969, tháng 02.196910 Ly Son 5 tốt nghiệp khóa Y Nha Dược Sĩ Trưng tập khóa 10 mang tên Bác Sĩ Nghiêm Sĩ Tuấn đã vị quốc vong thân tại chiến trường miền Trung, môt số Quân Y Sĩ khóa 10 qua một kỳ thi sát hạch được chuyển đến các Bệnh Viện Giải Phẫu Hoa Kỳ; tháng 04. 1969 tôi đã trình diện bệnh viện 27th Surgical Hospital APO San Francisco 96325, Chu Lai.

Vào dịp cuối tuần, tàu hạm đội đã chuyên chở nhân viên bệnh viện đi thăm các biển đảo; Cù Lao Chàm, Cù Lao Ré còn gọi là Lý Sơn là những địa điểm được chọn vì không xa bờ biển. Tháng 04.2014 qua những dịch vụ du lịch bằng thuyền máy tăng tốc, đến thăm lại nơi xưa chốn cũ.

Cù Lào Chàm đã biến thể trở thành hòn đảo du lịch có khách sạn, tiệm ăn nằm sát bờ và bãi tắm; cuộc sống sống động hơn nhiều. Cảnh quang huyện đảo Lý Sơn không có nhiều đổi thay theo thời gian, người dân đón nhận phong ba bão táp không vì gió biển mà phập phồng vì những “tàu lạ” luôn luôn có mặt quanh đó đây cản trở việc làm ăn sinh sống hay còn phá hoại bằng cách đâm thủng các ghe thuyền ngư dân. (theo Dr. Tôn Thất Hứa)

Yên Huỳnh tổng hợp chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: