TRAI MÙNG MỘT GÁI HÔM RẰM

Logo phong thuy

9 Nuoi ca 1NUÔI CÁ CẢNH

THEO PHONG THỦY

– Đặng Xuân Xuyến

Bể cá cảnh có nước là yếu tố thủy trong phong thủy học, có tác dụng điều hòa âm dương, tăng cường sinh khí và có thể thúc đẩy khí cát hoặc khí hung nên cách bài trí bể cá vô cùng quan trọng.

Nếu bài trí phù hợp với phong thủy thì tài lộc chảy đến, phát tài chẳng mấy chốc, còn ngược lại thì tài vận sẽ liên tục bị tán tài, suy giảm.

Theo kinh nghiệm dân gian thì người có bát trạch thiếu thủy, hợp thuỷ thì nên nuôi cá cảnh, còn người có bát tự kỵ thủy thì không nên nuôi cá cảnh. Nếu nuôi cá cảnh thấy có tác dụng thúc đẩy tài vận hưng vượng thì nên nuôi, ngược lại thấy gia vận ngày một suy đi thì nhanh chóng không nuôi cá cảnh nữa.

1/- Vị trí đặt bể cá

Theo phong thuỷ thì hướng tốt nhất để đặt bể cá là hướng Bắc thuộc cung Quan Lộc, tượng trưng cho sự may mắn hoặc hướng Đông Nam thuộc cung Phú Quý, tượng trưng cho sự giàu có. 9 Nuoi ca 2Tuy nhiên, nhà ở hiện đại thiết kế theo hướng tận dụng triệt để diện tích và không gian sử dụng nên việc bố trí bể cá bên cạnh đáp ứng yêu cầu về phong thủy còn cần lưu ý sự hài hòa, hợp lý với các đồ vật và không gian ngôi nhà.

Theo quan niệm của người phương Đông thì số cá và màu sắc của cá thích hợp với vị trí đặt bể cá ở các hướng như sau:

– Bắc (thuộc hành thủy): Thích hợp nuôi 1 con cá có màu đen, trắng hoặc vàng kim; cũng có thể nuôi 1 con cá đen và 6 con cá vàng kim.

– Đông Nam (thuộc hành Mộc): Thích hợp nuôi 3 con cá có màu đen hoặc màu xanh.

– Đông Bắc (thuộc hành Thổ): Thích hợp nuôi 8 con cá có màu vàng.

– Đông (thuộc hành Mộc): Thích hợp nuôi 3 con cá có màu đen hoặc xanh

– Nam (thuộc hành Hỏa): Thích hợp nuôi 9 con cá có màu đỏ hoặc 2 con cá xanh và 7 con cá đỏ

– Tây Nam (thuộc hành Thổ): Thích hợp nuôi 8 con cá có màu vàng

– Tây (thuộc hành Kim): Thích hợp nuôi 6 con cá có màu trắng hoặc màu vàng kim

– Tây Bắc (thuộc hành Kim): Thích hợp nuôi 6 con cá màu trắng hoặc màu vàng kim.
Dù đặt bể cá ở vị trí nào cũng nên lưu ý những điểm sau:

– Bể cá phải được tựa lưng vào bờ tường để tăng độ vững chãi, chắc chắn cho tài lộc.

– Bể cá phải đặt ở gần lối đi, phòng khách hoặc ở những nơi trang trọng.

– Nên đặt bể cá ở phương vị Chu Tước (đứng giữa nhà nhìn ra cửa chính thì bên tay trái gọi là Thanh Long, bên tay phải là Bạch Hổ, phía sau là Huyền Vũ, phía trước là Chu Tước) 9 Nuoi ca 3mới có lợi cho tài vận, tuyệt đối không đặt ở phương vị Huyền Vũ thì thủy bị tụ lại, sẽ dẫn đến suy giảm tài lộc.

– Trong phong thủy, bể cá mang ý nghĩa tốt lành, do đó nên đặt ở các hướng tốt như: Bắc, Tây Bắc hoặc Đông Nam.

– Nên đặt bể cá ở những vị trí ít ánh sáng tự nhiên (mặt trời) chiếu vào.

– Nên đặt bể cá ở bên trái cửa chính (từ trong nhà nhìn ra) để đón vận may về tài lộc.
– Không đặt bể cá bên phải của chính (từ trong nhà nhìn ra) vì sẽ mang lại những bất lợi cho cuộc sống hôn nhân.

– Không đặt bể cá thẳng hướng cửa chính nhìn vào.

– Không đặt bể cá dưới tượng thờ các thần, đặc biệt là thần Tài hay ông tam đa Phúc – Lộc – Thọ sẽ phạm “chính thần hạ thuỷ”, khiến gia chủ khuynh gia bại sản.

– Không đặt bể cá trong bếp hoặc đối diện với bếp sẽ gây mất mát về vật chất và phát sinh bất hòa cho gia đình.

9 Nuoi ca 4– Không tận dụng gầm cầu thang để đặt bể cá vì gầm cầu thang mang tính âm, đặt bể cá tại đây sẽ làm năng lượng âm tồn đọng dưới gầm cầu thang.

2/- Hình dáng bể cá

– Hình tròn (thuộc hành kim): Rất tốt vì kim sinh thủy.

– Hình chữ nhật (thuộc hành mộc): Khá tốt.

– Bể cá hình lục giác (thuộc hành thủy): Tốt vì bình hòa.

– Bể cá hình vuông (thuộc hành thổ): Không nên vì thổ khắc thủy.

– Bể cá hình các góc nhọn (thuộc hành hỏa): Không nên vì thủy khắc hỏa.

3/- Số lượng cá nuôi trong bể

Dân gian có nhiều cách chọn số lượng cá để tăng cường sinh khí, đem lại vận may về tài lộc như dựa vào ngũ hành, dựa vào bản Mệnh hay dựa vào các số đẹp, vào quẻ riêng của mỗi người hay chọn số lẻ vì quan niệm nước là âm nên số cá lẻ (dương) để cân bằng âm dương, tăng tài tấn lộc…

9 Nuoi ca 5

Trong khuôn khổ bài viết này, người viết lược soạn và giới thiệu 3 cách để bạn đọc tham khảo.

Cách thứ nhất: Dựa trên Bản Mệnh:

– Mệnh Mộc: Thích hợp nuôi 3 hoặc 8 con.

– Mệnh Thổ: Thích hợp nuôi 5 hoặc 10 con.

– Mệnh Kim: Thích hợp nuôi 4 hoặc 9 con.

– Mệnh Thủy: Thích hợp nuôi 1 hoặc 6 con.

– Mệnh Hỏa: Thích hợp nuôi 2 hoặc 7 con.

Cách thứ hai: Dựa trên Ngũ Hành:

– Số lượng: 1 con, thuộc hành Thủy, làm tăng cường Thủy khí, đây là khí vượng tài nên9 Nuoi ca 6 được coi là cát (tốt).

– Số lượng: 2 con, thuộc hành Hỏa, làm hao tổn Thủy khí, loại khí này bị tiêu hao, nên bị xem là xấu.

– Số lượng: 3 con, thuộc hành Mộc, làm giảm Thủy khí, nên bất lợi.

– Số lượng: 4 con, thuộc hành Kim, Thủy khí gia tăng làm tài khí thêm vượng.

– Số lượng: 5 con, thuộc hành Thổ, Thủy khí bị khắc nên bất lợi.

– Số lượng: 6 con, thuộc hành Thủy, Thủy khí được gia tăng nên tốt.

– Số lượng: 7 con, thuộc hành Hỏa, làm tiêu hao Thủy khí, mặc dù khí này bị hao tổn nhưng không tốt không xấu.

– Số lượng: 8 con, thuộc hành Mộc, làm giảm Thủy khí nên bất lợi.

– Số lượng: 9 con, thuộc hành Kim, làm vượng Thủy khí nên rất tốt.

– Số lượng: 10 con, thuộc hành Thổ, Thủy khí bị giảm nên bất lợi.

Từ 11 con trở lên: Tính như trên nhưng bỏ đi hàng chục, ví dụ: 11 con tính là 1 con – 12 (hoặc 20) con tính là 2 con.

Cách thứ ba: Dựa theo vị trí đặt bể cá:

– Bắc (thuộc hành thủy): Thích hợp nuôi 1 con cá có màu đen, trắng hoặc vàng kim; cũng có thể nuôi 1 con cá đen và 6 con cá vàng kim.

9 Nuoi ca 7– Đông Nam (thuộc hành Mộc): Thích hợp nuôi 3 con cá có màu đen hoặc màu xanh.

– Đông Bắc (thuộc hành Thổ): Thích hợp nuôi 8 con cá có màu vàng.

– Đông (thuộc hành Mộc): Thích hợp nuôi 3 con cá có màu đen hoặc xanh

– Nam (thuộc hành Hỏa): Thích hợp nuôi 9 con cá có màu đỏ hoặc 2 con cá xanh và 7 con cá đỏ

– Tây Nam (thuộc hành Thổ): Thích hợp nuôi 8 con cá có màu vàng

– Tây (thuộc hành Kim): Thích hợp nuôi 6 con cá có màu trắng hoặc màu vàng kim

– Tây Bắc (thuộc hành Kim): Thích hợp nuôi 6 con cá màu trắng hoặc màu vàng kim

3/- Lời kết:

Kết thúc bài viết này, người viết lần nữa lưu ý bạn đọc: Nuôi cá cảnh là một thú vui tao nhã mà ai cũng thích nhưng nếu nuôi cá thấy có tác dụng thúc đẩy tài vận hưng vượng thì nên nuôi, ngược lại thấy gia vận ngày một suy đi thì nhanh chóng không nuôi cá cảnh nữa. (trích từ “Tìm Hiểu Văn Hóa Tín Ngưỡng Trong Dân Gian” của Đặng Xuân Xuyến)

Logo TG tam linh

Tr suy nghi‘TRAI MÙNG MỘT,

GÁI HÔM RẰM’

SINH ‘GIỜ PHẠM’

Xinh đẹp, ngoan ngoãn, có học thức, chẳng ai ngờ được số phận người con gái này lại long đong, lận đận như vậy. Người ta nói rằng, chị khổ bởi là “gái hôm rằm”

Phải rất khó khăn chúng tôi mới động viên được chị Nguyễn Thị H. (29 tuổi, ngụ huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) kể về chuỗi bi kịch chị phải gánh chịu trong cuộc đời đầy oan nghiệt của mình. Xinh đẹp, ngoan ngoãn, có học thức, chẳng ai ngờ được số phận người con gái này lại long đong, lận đận như vậy. Người ta nói rằng, chị khổ bởi là “gái ngày rằm”.

Chuyện ở gia đình có ba người sinh “giờ phạm”

Nói chuyện với chúng tôi, chị H. cho biết : “Tôi là con người khá thực dụng, không tin nhiều vào bói toán. Tuy nhiên, khi chứng kiến những điều trớ trêu, bất hạnh xảy ra với mình, tôi cũng dần tin về sự truân chuyên của những người sinh đúng vào lời nguyền “trai mùng một, gái ngày rằm”. Tr Ba gia 12Hình thức cũng chẳng đến nỗi nào, lại được ăn học đàng hoàng, tuy nhiên vì mang tiếng gái ngày rằm mà rất nhiều chàng trai đến rồi lại bỏ đi”.

Chị H. nói rằng, mình sinh ngày 15/7/1986, (ngày âm là ngày rằm tháng 7 (lễ Vu lan, xá tội vong nhân). Khi đó, ở cái làng quê vẫn còn nhiều hủ tục, việc một cô gái sinh đúng ngày rằm tháng 7 là điều gì đó ghê gớm lắm.

Bất cứ ai ốm đau, dù nặng hay nhẹ, người ta lại đổ tại chị sinh vào giờ phạm. Cứ thế, chị H. lớn lên trong sự gièm pha, kỳ thị của xóm giềng. Ngày đó, người khổ nhất chính là mẹ chị H. Bà bị nhà chồng đay nghiến, láng giềng xỉa xói vì cái “tội” đẻ không biết chọn ngày.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, chị H. thi đậu vào trường đại học Lao động và xã hội. Ở làng chị, mảnh đất “khỉ ho cò gáy”, việc một người con gái thi đỗ đại học được xem là điều gì lạ lùng lắm. Tuy nhiên, khi nghe tin H. đỗ đại học, không chỉ xóm giềng mà chính những họ hàng của chị cũng bĩu môi mà nói rằng: “Nó có học thế, học nữa thì số cũng khổ, cũng chẳng ra cái gì”. Và rồi, không biết trùng hợp hay lời nguyền có thực, cuộc sống sau này của H. chìm trong nỗi cơ cực về tinh thần.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá trên tay, H. xin vào làm công đoàn ở một công ty gần nhà. Có việc làm, lại xinh đẹp, bao nhiêu chàng trai đến trồng cây si trước nhà. Thế rồi, các cuộc tình cứ chớm nở lại vụt tắt một cách kỳ lạ.

Những chàng trai đến, nói lời yêu rồi lẳng lặng ra đi mà không một lời giải thích. Chuyện lạ kỳ này kéo dài suốt 5 năm. Sau này H. mới biết, họ yêu chị, muốn lấy chị làm vợ nhưng không vượt qua được rào cản gia đình. 9 Ngay ram 1Có lẽ, chẳng gia đình nào lại muốn con trai mình lấy phải cô gái tuổi Dần lại sinh đúng ngày rằm.

Tuổi xuân của một cô gái thoảng qua như một cơn gió, H. ý thức được điều đó. “Cuối cùng cũng có một người đàn ông vượt qua được sự ngăn cản của gia đình, bỏ qua dư luận để đến với em. Anh ấy là chồng em bây giờ. Em biết rằng mẹ anh ấy đã phản đối và dọa sẽ từ mặt nếu anh quyết định lấy em làm vợ. Thậm chí, bà còn đánh tiếng cho gia đình em rằng sẽ ngăn cản cuộc hôn nhân đến cùng.

Bố mẹ em dù sốt ruột khi thấy con gái sắp lỡ thì nhưng vì lòng tự ái nên khuyên em dừng lại. Nhưng chúng em yêu nhau thật lòng, quyết vượt qua tất cả. Sự cấm cản chỉ dừng lại bằng một lễ cưới khi bụng của em cứ mỗi ngày một lớn hơn. Ngặt nỗi, khi đi xem ngày cưới, em mới biết chồng mình là trai mùng một. Và cũng từ đây, bi kịch gia đình bắt đầu xảy ra”.

Trai mùng một, gái ngày rằm lấy nhau, nhiều người nói rằng đây là đại họa. Mặc dù có bầu nhưng H. về làm dâu trong sự ghẻ lạnh của bố mẹ và họ hàng nhà chồng. Chị sống cam chịu và chỉ biết chia sẻ những buồn vui, lo lắng với chồng. “Em đi siêu âm các bác sỹ nói rằng trong bụng là một bé gái. Không biết số em khổ hay ông trời muốn trêu đùa em mà em chuyển dạ đúng ngày 14/4/2013 (âm lịch).

Thấy vợ chồng em đưa nhau đi viện chuẩn bị đẻ, bố mẹ chồng em lo lắng. Tuy nhiên, họ không lo cho sức khoẻ của em, của cháu nội họ mà lo vì mai lại chính là ngày rằm. Lên đến viện, sau khi xem các dấu hiệu, các bác sỹ nói rằng khả năng, em sẽ sinh vào đúng sáng 15”, H. ngậm ngùi kể.

9 Ngay ram 2Nghe tin dữ, bố mẹ chồng H. mặt tái mét như trúng gió độc. Họ chụm đầu vào nói chuyện gì đó rồi nói với vợ chồng H. rằng phải mổ đẻ để lôi đứa con gái ra khỏi bụng mẹ trước “giờ thần”.

Mặc dù không đồng ý nhưng trước sự cương quyết của bố mẹ chồng, H. nuốt nước mắt vào trong chấp nhận. Rồi ca mổ đẻ cũng được thực hiện. Đứa trẻ sinh đúng 11h30 ngày 14 trong sự mãn nguyện của bố mẹ chồng. Tuy nhiên, ngay hôm đó, mẹ chồng H. đi xem bói thì thầy phán rằng, cô cháu gái của bà mặc dù được mổ đẻ đưa ra trước nhưng “số” nó vẫn sinh ngày rằm.

Việc ba người sinh chạm lời nguyền được xem là “tam sát” chắc chắn sẽ có người phải bỏ mạng. H. bỗng òa khóc nói với chúng tôi : “Số em khổ, số con em cũng khổ theo. Chưa đầy tháng, thỉnh thoảng mẹ em lại bắt đưa đi đến nhà thầy để làm lễ trừ tà, yểm bùa.

Do mổ đẻ, không được bú sữa mẹ nên con em yếu, ốm đau suốt ngày, thấy vậy, họ hàng nhà chồng lại vin vào cái cớ “số” nó đẻ đúng ngày rằm nên mới khó nuôi như vậy. Nhiều đêm, trước sự ghẻ lạnh của nhà nội, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc”.

9 Ngay ram 4Những đứa trẻ vừa sinh đã bị gắn mác “ma cà rồng”

Là người từng nhiều năm gắn bó tại các tỉnh miền núi phía bắc, chuyên gia Cấn Văn Bình, Chủ nhiệm câu lạc bộ Làng thiền – Định khí công – Dưỡng sinh kể cho chúng tôi về một quan niệm rợn người tại vùng đất Xuân Sơn (tỉnh Phú Thọ) và một vài bản vùng cao tỉnh Tuyên Quang.

Nói chuyện với chúng tôi, ông Bình chia sẻ: “Hiện nay tại vùng đất Xuân Sơn vẫn còn lưu giữ lại những câu chuyện kỳ bí, rùng rợn liên quan đến “ma cà rồng”. Theo họ, “ma cà rồng” là loại quỷ chuyên đi hút máu người và chỉ xuất hiện vào ban đêm.

Những năm 70 của thế kỷ trước, khi về nghiên cứu văn hóa nơi đây, tôi bất ngờ khi người ta lại gắn những đứa trẻ được sinh vào ngày mùng một và ngày rằm là “ma cà rồng”. Họ ngăn cản con em mình chơi với những người sinh vào hai ngày này bằng những câu chuyện ghê rợn về “ma hút máu người”. Ban đầu, tôi không hiểu tại sao họ lại làm như vậy”.

Sau này tìm hiểu, chuyên gia Bình mới vỡ lẽ, người dân vùng cao đồn rằng, những đứa trẻ sinh chạm lời nguyền thường nghịch ngợm, hư hỏng, hay ốm đau và mắc bệnh tật. Chính vì thế, vì muốn ngăn con em mình chơi với những đứa trẻ kia, sợ lây bệnh, nhiễm thói hư hỏng, phá phách, họ thêu dệt nên câu chuyện rùng mình về “ma cà rồng “rồi gán ghép. 9 Ngay ram 3Chính vì thế, tại vùng cao này, những người sinh vào mùng một và hôm rằm rất khó lấy vợ chồng cùng quê.

“Người dân tộc nơi đây dùng tuổi vợ chồng để tính đứa trẻ trong bụng là trai hay gái. Sau đó để tránh lời nguyền, nếu thấy dấu hiệu đứa trẻ sinh vào ngày mùng một hoặc rằm, họ liền cho sản phụ uống một thứ nước xay từ loại lá kích đẻ. Nhiều sản phụ do chưa đến ngày đẻ, uống nhiều nước lá đến nỗi nôn ọe, mặt xanh nanh vàng. Tôi nghe nói, loại lá này kích đẻ rất nhanh nhưng không tốt cho đứa trẻ.

Chính vì vậy, không ít đứa bé sinh ra ảnh hưởng của nước lá nên ốm đau, thậm chí là chậm phát triển. Tuy nhiên, để con cháu mình tránh lời nguyền, tránh bị gắn với cái tên “ma cà rồng” nên họ chấp nhận. Hơn 40 năm không đặt chân lên Xuân Sơn, tôi cũng không biết hủ tục này có còn được thực hiện ở vùng núi này hay không nữa”, chuyên gia Bình chia sẻ. (theo Văn Chương- Mai Hằng)

Cung 1TỤC BÁN KHOÁN CON

Sinh một đứa con như ý đã khó, nhưng nuôi con cái còn khó trăm bề. Những đứa trẻ khi sinh ra dễ nuôi không nói gì, nhưng sau khi sinh lại èo uột bệnh tật khiến khó nuôi. Có khi đứa nhỏ được sinh ra nhằm vào ngày “trai mùng một gái hôm rằm”. Nên trong tập quán xưa và nay còn có tục “bán con”.

Bán con theo nghĩa bóng, tức nhờ một người trong họ hàng hay làng xóm, đến dạm mua rồi nuôi dùm, khi đứa trẻ đủ một Giáp (12 năm) phải trả lại cho cha mẹ ruột, nên còn gọi là tục “bán khoán con”. Còn điều kiện nuôi nấng trong 12 năm, do hai gia đình cùng thỏa thuận.

Phần đông các gia đình mở tục bán khoán con có hai lý do chủ yếu : thứ nhất do đứa trẻ là con trai, thứ hai thuộc con cầu con khấn (cầu tự), không muốn đứa trẻ phải yểu tử. Theo văn hóa thần bí, tâm linh do đứa trẻ xung khắc với cha mẹ ruột, nên xung kỵ, hay con sinh ra gặp tật bệnh khó nuôi, cần được “ly tổ” mới hóa giải được.

9 Ban khoan 1Trong tục bán khoán còn có những tục lệ khác. Đa số người ở miền Bắc, cha mẹ thường đem đứa nhỏ đến đền Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) nơi thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (nay thường những nơi có phối tự thờ Đức Thánh Trần). Sắm một mâm xôi con gà, vàng nhang hoa quả cùng một tờ sớ xin bán khoán con cho Đức Thánh Trần bảo bọc nuôi dưỡng trong một số năm.

Cúng bán con xong, ngay tại đền họ đổi ngay họ tên cho con mình, thí dụ tên trong giấy khai sinh là Phạm Văn X. thì sau này phải gọi là Trần Quốc Y. (Trần Quốc là họ của nhà Trần), có người còn đổi cả ngày tháng hay năm sinh theo ngày bán con cho Thánh.

Khi trở về nhà hay ngay tại đền, cha mẹ ruột liền bỏ con trước cửa, sẽ có người được hai bên bàn bạc từ trước (thường là người hợp vía, hợp tuổi với đứa trẻ), thấy cha mẹ đứa trẻ đã bỏ đi xa mới ra bế về nhà nuôi dưỡng.

Có gia đình chỉ nhờ nuôi trong một vài ngày lấy huông rồi đến xin lại, có người nhờ nuôi một số năm đã xin với Đức Thánh Trần. Sau này đứa trẻ có đến ba cha hai mẹ, ba cha là cha ruột, cha nuôi và cha đỡ đầu Đức Thánh Trần, hai mẹ là mẹ ruột cùng 9 Ban khoan 2mẹ nuôi.

Trong tục bán khoán cho Đức Thánh Trần, cả hai gia đình đều không dám đánh đòn hay răn dạy đứa trẻ, vì đánh đứa trẻ như đánh con của Thánh, đứa trẻ còn được nuông chiều, ăn mặc sung sướng hơn cả cha mẹ đôi bên. Nhiều gia đình còn lo xa, nếu đứa trẻ là con trai, họ xỏ một bên lỗ tai trái cho đeo bông giả gái, như cho ma quỷ không nhận ra đứa trẻ để bắt đi.

Đến thời hạn bán khoán đã hết, gia đình đứa trẻ lại mang mâm xôi con gà, rượu trà hoa quả vàng nhang và tờ sớ đến đền, khấn xin được đưa con về nhà cha mẹ đẻ nuôi dạy. Lúc này đứa trẻ mới được gọi bằng tên thật, và gia đình dạy dỗ chúng như bao đứa trẻ khác. (trích trong cuốn “Hiệp Hôn Định cuộc” của Nguyễn Việt, đã xuất bản năm 2008)

Xuân Mai tổng hợp chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: