NHỮNG CHUYỆN HUYỀN BÍ

Logo TG tam linh

5 Gieng ngoc 1ĐẾN BẮC NINH

NGHE CHUYỆN LẠ

VỀ GIẾNG NGỌC

LÀNG DIỀM

Giếng cổ nằm trước cửa Đền Cùng không chỉ có dòng nước ngọt lành nức tiếng mà còn chứa đựng nhiều câu chuyện ly kỳ về ba ông cá thần xuất hiện từ lâu.

Làng Diềm là tên gọi nôm của thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Vốn nổi tiếng là cái nôi của những làn điệu dân ca quan họ, lại cách Hà Nội chỉ khoảng 40 km, nên ngôi làng cổ của vùng quê Kinh Bắc này từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Theo con đường nhỏ nối từ trung tâm thành phố Bắc Ninh về đến làng Diềm, chào đón du khách là cụm di tích Đền Cùng – Giếng Ngọc. Cảm giác bình yên, nhẹ nhõm xâm lấn tâm trí khi bước qua cánh cổng tam quan là không gian thoáng đãng, rợp mát của những tán cây cổ thụ. Vào những ngày nóng bức, sau khi hóng mát và vào đền dâng lễ, du khách thường không quên xin nước uống trong Giếng Ngọc.

5 Gieng ngoc 2Nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài thì chiếc giếng hình bán nguyệt trước cửa đền không có gì quá nổi bật. Bởi trải qua bao năm tháng, hiện giếng đã được sửa sang với thành xây kiên cố và bậc gạch lên xuống. Tuy nhiên, điều thu hút lại nằm ở làn nước trong vắt nhìn được xuống tận lớp đá ong tự nhiên sâu thẳm dưới lòng giếng.

Để lấy nước, du khách phải để giày, dép trên bờ và đi chân trần xuống dưới. Nước múc lên từ giếng có thể uống trực tiếp mà không cần lọc hay đun sôi, sẽ thấy vị mát lành và ngọt tự nhiên không đâu sánh được. Theo người dân làng Diềm, do nguồn nước chảy từ trong núi, thấm qua tầng tầng lớp lớp đá ong đã tạo nên vị ngọt, mát hiếm có.

Bởi thế, người làng Diềm thường lấy nước giếng Ngọc về để pha trà đãi khách, nấu rượu dùng trong các dịp trọng đại của gia đình và dòng họ. Đối với du khách đến tham quan và cúng lễ Đền Cùng, nước Giếng Ngọc không chỉ đơn thuần là giải khát, mà còn được tin rằng giúp khỏe mạnh, minh mẫn. Do đó, nhiều người mang theo cả bình đựng để xin nước giếng mang về với mong ước rước may mắn, tài lộc đến cho gia đình.

5 Gieng ngoc 3Để có được giọng ca quan họ vang, dền, nền, nảy say đắm lòng người, người dân làng Diềm cũng tin rằng nhờ uống nước Giếng Ngọc mà có. Dù chưa thể khẳng định thực hư tác dụng thần kỳ của dòng nước nhưng những ai từng nghe các làn điệu quan họ nơi đây, sẽ không khó để nhận ra sự lắng đọng, ngọt ngào rất đặc trưng từ sâu trong giọng hát của các liền anh, liền chị.

Dù được du khách và người dân trong vùng lấy về dùng nhiều nhưng từ trước đến nay, nước Giếng Ngọc chưa bao giờ cạn, thậm chí cả trong mùa hạn hán. Vào những ngày mực nước xuống thấp, du khách đến thăm viếng sẽ dễ dàng nhìn thấy ba “ông cá thần” bơi lội trong lòng giếng.

Sở dĩ cá trong giếng được người dân tôn gọi là thần bởi không ai trong làng Diềm biết chính xác ba ông cá này có từ bao giờ. Nhưng những câu chuyện kỳ lạ xung quanh các ông cá thì người dân nơi đây không ai là không biết, tất cả được truyền kể cho các du khách ghé thăm.

Đó là câu chuyện về sự thủy chung của ba ông cá với Giếng Ngọc. Trải qua nhiều trận lụt lịch sử, có khi nước tràn miệng giếng nhưng ba ông cá vẫn sống trụ tại đây mà không hề bơi đi nơi khác. 5 Gieng ngoc 4Người dân trong làng cũng nhiều lần thả vào trong giếng một số loài cá và rùa, nhưng lạ thay không lâu sau chúng đều chết hoặc bò đi nơi khác.

Những câu chuyện thực hư khó có thể giải thích này khiến Giếng Ngọc làng Diềm vốn linh thiêng càng thêm phần huyền bí. Dù tin hay không nhưng nếu có dịp đến đây, du khách đừng quên tự tay xuống xin nước trong lòng giếng, nhấp một ngụm để cảm nhận hương vị tinh túy của một làng quê quan họ. (theo Vy An)

Ngoài ra trước giếng có một cối đá to để trước ban thờ. Người làng Diềm kể rằng cối đá là để các trai làng khi lấy vợ thì mang gạo nếp ra đây vo bằng nước giếng và rồi lấy nước giếng đồ xôi làm lễ hỏi vợ. Đây là một tục lệ của làng Diềm xưa. Không chỉ thế hàng năm vào ngày 3/3 âm lịch, dân làng thau giếng, 3 cụ cá thần dưới giếng sẽ được đưa lên cối để “cư trú” tạm thời trong thời gian thau (theo Xuân Mai).

Phan Tất Đại chuyển tiếp

4 Song lai 1BÍ ẨN NHỮNG NGƯỜI

…CHẾT ĐI SỐNG LẠI

Những câu chuyện này khiến các bác sĩ cũng phải ngạc nhiên.

1/. Cụ bà 3 lần bật nắp quan tài : Vào năm 2006, cụ bà Lê Thị Chênh, 99 tuổi, sống tại xã Quảng Vọng, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa gặp một trận ốm nặng. Cụ không ăn uống gì, vài ngày sau tim cụ ngừng đập. Cả nhà cụ bảo nhau đi lo hậu sự nhưng khi mọi việc đã xong xuôi cụ Chênh bỗng dưng ngồi dậy, ngơ ngác nhìn con cháu đang khóc lóc thảm thiết.

Khi nhìn thấy cụ dậy, cả nhà sợ hãi và cho rằng đó là ma. Cụ Chênh hỏi : “Các con làm chi mô ?” thì mọi người xúm lại nắm tay cụ rồi mới hết sợ. Cùng từ đó, cụ sống khỏe mạnh thêm 4 năm nữa mà không đau ốm bệnh tật gì.

Lần thứ 2 xảy ra khi cụ Chênh bước sang tuổi 97. Khi con cháu cụ đi làm đồng về thấy cụ đang nằm trên giường, tưởng cụ mệt nên không ai dám làm phiền. Đến bữa, cô con dâu mang cháo lên thì thấy cụ đã tắt thở, chân tay lạnh ngắt, 2 mắt nhắm và tim ngừng đập.

Mọi người trong gia đình bèn chuẩn bị tang lễ, mọi việc chuẩn bị chu đáo tới giờ nhập quan thì không thấy cụ đâu cả. Đúng lúc mọi người chuẩn bị đi tìm kiếm thi thể thì một đứa trẻ chỉ tay xuống gầm giường :Tr ma 2 “Bà kia kìa !” Mọi người vội vàng đưa cụ bà Chênh ra thì thấy cụ bà mở mắt tỉnh bơ.

Lần thứ 3 xảy ra vào ngày 1/7/2012. Lúc này cụ đã 99 tuổi, đi lại khó khăn, sức khỏe đã giảm đi khá nhiều, cụ không còn thường xuyên trò chuyện với con cháu nữa. Đêm nào cụ cũng thức trắng đêm rồi đến một ngày mọi người lại thấy cụ không còn thở. Chính tay chị Lắm, cô con dâu trưởng đã bỏ muối, gạo vào miệng cụ.

Khi chị Lắm đang đi pha nước lau người lần cuối cho cụ thì bất thình lình chị nghe thấy một câu: “Mặn lắm ! Cho tao ly nước”. Lúc đầu chị cho rằng người mệt mỏi nên nghe nhầm. Khi nhìn xuống khuôn mặt cụ, thấy miệng cụ lẩm bẩm một lần nữa : “Mặn… cho tao nước !” thì chị Lắm mới chạy ra sân la toáng lên : “Bà… bà sống, bà… sống lại rồi !”.

Việc 3 lần trở về từ cõi chết của cụ bà Lê Thị Chênh cũng khiến cho vị bác sĩ nhiều năm trong nghề phải ngạc nhiên.

2/. Cụ bà chết trôi sông suốt 5 giờ bỗng sống dậy ; Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Dí, 69 tuổi sống tại ấp 1, xã Đông Thạch, huyện Hóc Môn, ở Sài Gòn. Vào khoảng 3h ngày 10/7/2010, chị Vân, con bà Dí không thấy mẹ dậy sớm, tắm rửa cho đàn bò sữa như mọi khi. Đến 6h, hàng xóm cho biết có người chết trôi ở sông Rộng Lớn. Mãi đến tận hơn 8h, thấy đám con cháu chạy về thông báo bà Dí chết.

4 Song lai 2Xác bà Dí xen lẫn đám lục bình, thỉnh thoảng có những chiếc ghe chạy ngang qua do thiếu quan sát đã cán ngang qua khiến cơ thể bà Dí chìm xuống dưới nước. Tính từ thời điểm bà bị dìm xuống nước lúc 3h sáng đến khi được đưa lên bờ để khám nghiệm thì bà đã ngụp lặn trong nước hơn 5 tiếng đồng hồ.

Khi được đưa lên khỏi mặt nước, dùng các biện pháp hô hấp nhưng không phát hiện bà có triệu chứng sặc nước. Tức là trong suốt thời gian bà bị dìm xuống nước, bà không thở, vẫn không uống một ngụm nước. Nghĩ bà đã chết, mọi người đặt chiếc chiếu mới lên người bà. Đột nhiên, tay bà cựa quậy, mắt mở to, ngồi bật dậy nhìn xung quanh.

Và sau đó, bà Dí vẫn không có bất cứ một biểu hiện nào khác lạ. Hàng ngày, bà vẫn đủ sức khỏe giúp con cháu chăm sóc đàn bò sữa, làm việc nhà lặt vặt.

3/. “Chết” rồi sống lại, cụ bà “biến” thành… người khác : Đó là chuyện xảy ra với cụ bà Trần Thị Sương, sống tại ấp Trường Lưu, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, Tây Ninh cách đây 40 năm. Hôm đó, cụ đi làm đồng về thấy người hơi mệt nên lên phòng nằm nghỉ. Đ4 Song lai 3ến khoảng 7h tối, cụ thấy trong người khó chịu và cố gắng gọi người nhà nhưng không ai nghe thấy.

Đến giờ ăn cơm, con cụ vào phòng thì thấy cụ nằm bất động, toàn thân lạnh toát. Mọi người cho rằng cụ Sương đã chết và 11 tiếng sau gia đình tiến hành làm lễ nhập quan cho cụ. Rạng sáng hôm sau, khi mọi người chuẩn bị đưa cụ vào quan tài thì thấy mắt cụ hé mở và có tiếng thở nhẹ nhàng.

Cụ Sương ngồi bật dậy và ngơ ngác nhìn con cháu. Thấy mọi người hoảng sợ thì cụ nói : “Tao có chết đâu mà tui bay bỏ chạy !” Rồi cụ bước ra khỏi quan tài và đến với con cháu.

Sau khi sống lại, tâm tính của cụ Sương thay đổi hoàn toàn. Cụ có nhiều biểu hiện khác lạ đến mức bản thân cụ còn không nhận ra chính mình nữa. Căn bệnh viêm xoang phế quản đeo bỗng nhiên biến mất, trí nhớ tốt hơn hẳn. Ngày trước cụ viết chữ rất xấu nhưng sau đó chữ cụ lại trở nên rất đẹp.

Theo lời cụ, mình được “tái sinh” là nhờ gặp một vị Chơn Linh dặn dò : “Vận mệnh của bà chưa thể đoạn tuyệt được với cõi trần gian. Cần phải trở về để làm nhiều việc nghĩa hiệp, giúp người”. Sau khi sống lại, những việc nhà, Tu than 2cụ không còn mấy quan tâm, kể cả đồng ruộng cụ cũng phó mặc cho con cháu. Hàng ngày, cụ đem gần hết thì giờ riêng tư lo các hoạt động từ thiện.

4/. Thanh niên “chết đi sống lại” ở Bến Tre : Câu chuyện của anh Trần Hoàng Nam, 29 tuổi, ngụ tại ấp Phú Tường, xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre làm nghề thợ hồ khiến nhiều người xôn xao.

Mọi người kể rằng, Nam đã chết và được khâm liệm nhưng 2 ngày sau bỗng dưng nắp quan tài bật ra và anh tỉnh dậy. Anh Nam kể lại, ngày 29/3 khi đang sơn cửa cho một ngôi nhà ở tầng 3 trên đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, thì bị rơi từ tầng 3 xuống mái tôn của kho vật liệu xây dựng.

Ngày 4/4, khi nhận thấy khả năng sống của con quá thấp và được sự đồng ý của bác sĩ, gia đình đưa anh Nam về quê. Vào 23h, anh về nhà trong tình trạng ý thức được những gì diễn ra xung quanh nhưng sức khỏe tiếp tục xấu đi. Đến 10h45 sáng 5/4, anh Nam bỗng dưng ngồi dậy trong sự kinh ngạc của gia đình và người thân, rồi bước xuống giường, đi đốt nhang trên tất cả các bàn thờ trong nhà.

4 Song lai 4

Anh Nam cho biết, anh chưa có ý định đi khám trở lại và cũng không hiểu vì sao mình bình phục. Hiện tại, anh đang tìm một công việc khác để làm bởi đã sợ nghề cũ.

6 Tuc le 17 TỤC LỆ KINH DỊ

NHẤT THẾ GIỚI

Hiện nay, nhiều tập tục kỳ dị trên thế giới vẫn còn tồn tại như tục cắt ngón tay của nguời Dani, ngày Ashura của người Shiite hay tục lệ ăn xương người chết của bộ lạc Yanomamo.

1/. Tục lệ cắt ngón tay của người Dani : Vùng đảo New Ginea, Indonesia là một vùng đất hẻo lánh gần như đã rơi vào quên lãng. Mãi tới những năm 30 của thế kỷ trước, người ta mới bắt đầu khám phá mảnh đất hoang sơ này và phát hiện ra bộ tộc người da đỏ Dani. Cho tới nay, những người thuộc bộ tộc này vẫn còn lưu giữ những tập tục cổ xưa, trong đó có những tập tục hiến sinh, hành xác rất đau đớn như tục lệ cắt ngón tay.

Đối với người Dani, việc người thân mất đi không chỉ đơn giản là nỗi đau về tinh thần mà còn là sự mất mát về thể xác. Khi đó, những người phụ nữ trong gia đình sẽ cắt đi một đốt ngón tay của mình. Tập tục này tên là Ikipalin. Theo người Dani, việc mất đi một phần ngón tay giúp những người ở lại khắc sâu nỗi đau và tưởng nhớ tới những người đã khuất.

Trước khi bị cắt, người Dani sẽ buộc chặt ngón tay bằng một sợi dây cao su trong khoảng 30′ để phần đầu ngón tay bị tê liệt và không còn cảm giác đau. Đối với những bé gái còn nhỏ, người mẹ của bé sẽ trực tiếp dùng răng cắn đứt đốt ngón tay. Sau khi đã cắt xong, họ sẽ gom các đốt ngón tay lại, phơi khô rồi đốt thành tro và chôn ở một nơi đặc biệt.

H1: Khi một thành viên trong gia đình mất đi, những người phụ nữ trong gia đình đó sẽ cắt đi một đốt ngón tay để khắc sâu nỗi đau và tưởng nhớ tới những người đã khuất.

6 Tuc le 22/. Ngày Ashura của người Shiite : Ashura là sự kiện lớn nhất trong năm của những người Hồi giáo dòng Shiite, được tổ chức vào ngày thứ 10 của tháng Muharam theo lịch Hồi giáo. Ngày lễ là dịp tưởng niệm cái chết của Imam Hussein, cháu trai của nhà tiên tri vĩ đại Mohammed. Đối với người Shiite, Hussein là một người nhân đức và chính nghĩa, người đã đứng lên đấu tranh chống lại kẻ áp bức hùng mạnh. Việc người Sunni chặt đầu ông sau trận đụng độ tại thành phố Karbala, Iraq vào thế kỷ thứ 7 đã thổi bùng ý chí “tử vì đạo” của người Shiite.

Lễ tưởng niệm hàng năm ngày mất của Hussein là ngày lễ thương tâm đối với người Shiite. Vào ngày này, họ thường than khóc, “hành xác”, gây thương tích đối với thân thể, thậm chí dùng dao đánh vào đầu nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với thánh Hussein.

H2: Vào ngày Ashura, các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite thường than khóc, hành xác, gây thương tích lên cơ thể, thậm chí dùng dao đánh vào đầu nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với thánh Hussein

3/. Nghi thức tang lễ của người Eskimo : Những người Eskimo lớn tuổi hoặc những người sắp chết sẽ không được con cháu chăm sóc mà sẽ bị thả lên một tảng băng trôi lênh đênh ngoài biển khơi, chết dần chết mòn trong cái đói và cái rét. Dân tộc này tin rằng sau cái chết, một thế giới khác đang chờ đợi họ. Phương thức này giúp họ không trở thành gánh nặng đối với con cháu, giữ được sự tôn nghiêm và ra đi một cách thanh thản và không đau đớn.

6 Tuc le 3H3: Người Eskimo sắp chết sẽ phải đối mặt với cái đói và rét.

4/. Tục lệ ăn xương người chết của bộ lạc Yanomamo : Yanomamo là một bộ lạc sống tương đối cô lập trong cánh rừng nhiệt đới Amazon, thuộc khu vực giữa Venezuela và Brazil. Tại bộ lạc này, khi một người qua đời, phản ứng đầu tiên của những người đàn ông là giận giữ. Họ không tin cái chết của người trong tộc là do tự nhiên mà là do linh hồn ma quỷ ám vào bởi một pháp sư của bộ tộc thù địch.

Bộ lạc Yanomamo không chôn người chết bởi họ cho rằng làm như vậy có nghĩa bộ tộc đã từ bỏ một người con và sự chôn cất không thể giải phóng linh hồn. Vì vậy, họ chọn phương thức hỏa táng.

Sau khi hoàn thành mọi nghi thức hỏa táng, người Yanomamo sẽ dùng một phần tro cốt nghiền thành bột, đựng trong vỏ một loại quả khô và cất giữ tại một nơi trang trọng trong nhà. Một năm sau, họ đem phần tro cốt đã nghiền thành bột ra và trộn với món chuối nấu. Người Yanomamo tin rằng điều này sẽ giúp họ lưu giữ lại một phần thân thể của người đã khuất và giúp các linh hồn tìm thấy thiên đường.

H4: Một gia đình hòa tro cốt người chết vào món ăn

5/. Tục lệ thờ gấu của người Ainu : Ainu là một bộ lạc bản địa Nhật Bản và một phần sống tại Nga. Họ thờ phụng gấu và coi gấu là một vị thần. Theo quan niệm của họ, vị thần núi Chira Mante Kamui đã mượn thân xác một chú gấu để “vi hành” tới thế giới của con người. Sau đó, vị thần này đã tặng lại da thịt của ông với mong muốn gần gũi với loài người. Hành động sát hại gấu đối với người Ainu là phương thức giải phóng vị thần thoát khỏi xác thịt trần thế và siêu thoát, trở về với thế giới thần linh.

Những người Ainu chỉ sử dụng gấu đực để tế. Sau khi bắt gấu trên núi, họ đem nó về và chăm sóc cẩn thận, cho gấu ăn những thức ăn của con người. 6 Tuc le 4Nếu gấu còn nhỏ, họ sẽ nuôi nó bằng sữa của người trong vòng 2 đến 3 năm.

Buổi lễ thường diễn ra trong mùa đông. Tại đây, các thành viên của bộ lạc sẽ bóp cổ hoặc đâm chú gấu. Tiếp theo, họ sẽ uống máu, ăn thịt và treo hộp sọ lên một ngọn giáo được bao bọc bởi da gấu và thờ phụng nó.

H5: Hành động sát hại gấu đối với người Ainu là phương thức giải phóng vị thần thoát khỏi xác thịt trần thế và siêu thoát, trở về với thế giới thần linh

6/. Tục lệ cõng vợ đi qua than nóng : Một số nơi tại Trung Quốc, trước khi bước vào nhà, tân lang sẽ cõng tân nương đi qua một chậu than nóng đặt trước cửa. Theo truyền thống, người ta tin rằng điều này sẽ xua đi tà khí, xui xẻo và giúp cuộc sống vợ chồng sẽ suôn sẻ.

6 Tuc le 5H6: Một số nơi tại Trung Quốc, trước khi bước vào nhà, tân lang sẽ cõng tân nương đi qua một chậu than nóng đặt trước cửa của hai vợ chồng.

7/. Tục lệ sống cùng người chết : Một số bộ tộc ở huyện Toraja, Indonesia lưu giữ tập tục kỳ quái, đó là sống chung với thi thể người thân trong nhiều tháng trước khi an táng họ. Người nhà sẽ mặc những bộ trang phục đặc biệt cho người thân đã qua đời và đặt họ trong một căn phòng riêng biệt trước khi chôn cất. Nguồn gốc của tập tục này không liên quan tới tín ngưỡng mà chủ yếu là do vấn đề về tài chính. Vì việc tổ chức tang lễ và chôn cất rất tốn kém, nên những người trong gia đình của người quá cố có thể phải mất nhiều năm để tiết kiệm.

H7: Một số bộ tộc ở huyện Toraja, Indonesia sống chung với thi thể người chết trong nhiều tháng trước khi an táng. (theo Kim Ngân)

Lan Hương chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: