ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2014

Logo phong tuc

3 Duc PhatMÙA PHẬT ĐẢN 2014

Chùa Bái Đình nơi tổ chức Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc 2014

Ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á (Bái Đính) ở Ninh Bình đang được trang trí và hoàn tất các hạng mục để chuẩn bị cho lễ khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2014 (H1).

Được giáo hội Phật Giáo chọn làm nơi sẽ diễn ra đại lễ Phật Đản lớn nhất thế giới trong tháng 5/2014, Ninh Bình đang gấp rút cho những công đoạn cuối cùng để nghênh đón các đoàn đại biểu. Hiện các hạng mục cho các buổi lễ như dâng hương, thả hoa đăng, cầu siêu… đang được khẩn trương triển khai tại các sân lớn trong khuôn viên chùa. Các sự kiện chính của Đại lễ sẽ được tổ chức tại đây, ngoài ra còn có nhiều hoạt động văn hóa khác cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Hà Nam và Thanh Hóa.

3 Phat dan 1Các công trình trọng điểm như Hội trường trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động khai mạc, bế mạc đã được tu bổ đường giao thông, tăng cường mạng lưới đèn chiếu sáng kết hợp trang trí, bổ sung hệ thống vệ sinh công cộng. Đại lễ Vesak 2014 là cơ hội quảng bá hình ảnh của Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Chính vì thế Ninh Bình sẵn sàng đứng ra nhận nhiệm vụ cho Đại lễ được thành công tốt đẹp (H2).

Dự kiến các bữa ăn buffet (khoảng 5.000 suất/bữa) tại tầng hầm điện Tam Thế cho đại biểu và khách mời, ngoài ra chế biến khoảng 40.000 suất cơm hộp/ngày phục vụ các tín đồ, Phật tử và nhân dân đến dự các hoạt động bên lề sự kiện (H3).

3 Phat dan 2

Các tăng, ni không phải là đại biểu chính thức cùng các phật tử trong và ngoài nước về tham dự Đại lễ cũng sẽ được hướng dẫn đến lưu trú tại gần 100 nhà nghỉ, trên 20 ngôi chùa và tư gia của tín đồ theo đạo Phật đang sinh sống trên địa bàn. Hội trường lớn 3500 chỗ ngồi được xây dựng trong 1 tháng đang được gấp rút hoàn thiện 3 Phat dan 3những công đoạn cuối cùng (H4).

Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2014 được tổ chức tại chùa Bái Đình từ ngày 7 đến 11/5/2014 (tức mùng 9 đến 13 tháng 4 âm lịch). Đây là sự kiện văn hóa – tâm linh quốc tế quan trọng trong năm 2014, góp phần tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại, đồng thời là cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế (H5), Đây cũng là lần thứ hai Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam sau lần thứ nhất tổ chức thành công hồi tháng 5/2008. (theo Mạnh Thắng – Hoàng Anh)

Lan Hương chuyển tiếp

Nhân mùa Phật Đản sắp đến, mời các bạn nghe :

66 Câu Phật Học Làm Chấn Động Thiền Ngữ Thế Giới

Mỹ Nhàn chuyển tiếp

2 Bai dinh 1CHÙA BÁI ĐÌNH

TRONG NGÀY KHAI HỘI

Trong ngày 5/2, tức ngày 6 tháng Giêng âm lịch vừa qua, hàng vạn du khách thập phương đã về hành hương, thăm cảnh quan và lễ phật ở chùa Bái Đính. Chùa Bái Đính nằm ở cửa ngõ phía tây khu di tích cố đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B, thuộc xã Gia Sinh (Gia Viễn, Ninh Bình), cách thành phố Ninh Bình 15 km, cách Hà Nội gần 100 km.

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á. Chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á…

Hàng năm bắt đầu mùa xuân về, Lễ hội chùa Bái Đính lại được tổ chức. Từ chiều ngày mùng 1 Tết và chính thức khai mạc vào ngày mùng 6 Tết và kéo dài đến hết tháng 3. Đây là buổi lễ khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình.

Sở hữu một không gian rộng lớn, lễ hội chùa Bái Đính thu hút đông du khách tham gia. Do có những điển tích gắn với các vị vua Đinh Tiên Hoàng, Quang Trung, Lê Thánh Tông và tín ngưỡng thờ thánh Nguyễn, thần Cao Sơn, Bà chúa thượng ngàn nên lễ hội chùa Bái Đính vừa có sự sùng bái tự nhiên, vừa thể hiện tín ngưỡng đạo Phật, đạo Mẫu lại có cả Nho giáo.

2 Bai dinh 2

Lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần. Phần lễ gồm các nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn. Lễ hội chùa Bái Đính bắt đầu bằng nghi thức rước kiệu mang bài vị thờ Thần Cao Sơn, Đức Thánh Nguyễn và Bà chúa Thượng Ngàn từ khu chùa cổ ra khu chùa mới để tiến hành phần hội.

Phần hội chùa Bái Đính gồm có các trò chơi dân gian, thăm thú hang động, vãn cảnh chùa, thưởng thức nghệ thuật hát Chèo, Xẩm, Ca trù đất Cố đô. Phần sân khấu hóa thường do Nhà hát Chèo Ninh Bình đảm nhiệm có tái hiện lễ đăng đàn xã tắc của Đinh Tiên Hoàng Đế và lễ tế cờ của Vua Quang Trung trên núi Đính trước giờ xung trận.

2 Bai dinh 3

Hình ảnh du khách thập phương về hành hương chùa Bái Đính ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch năm Giáp Ngọ :

H1: Lễ hội chùa Bái Đính được tổ chức thường niên trong mùa xuân vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch.

H2: Hàng vạn du khách đổ về chùa Bái Đính trong ngày Lễ hội chùa Bái Đính 2014. H3: Từ đầu giờ sáng ngày 5/2, tức ngày 6 tháng Giêng, tại khu vực cổng chính chùa Bái Đính tiếng trống đã rộn vang chào đón du khách thập phương và các đoàn đại biểu về dự lễ. H4: Dòng người cứ nối tiếp, nối tiếp nhau về các điện, các khu di tích trong chùa Bái Đính.

2 Bai dinh 4

H5: Trong ngày Lễ hội chùa Bái Đính có nhiều nghi thức độc đáo hấp dẫn du khách tới du xuân. Vừa tham gia thắp hương cầu may mắn, bình an… du khách thập phương đổ về đây để thưởng ngoạn không gian cảnh chùa lớn nhất Đông Nam Á. H6: Khu vực tượng ông Di lặc đông kín người. H7: Chùa Bái Đính là điểm hành hương, tham quan hấp dẫn những ngày Xuân.

H8: Trong chùa, mọi người cùng nhau thắp hương, cầu bình an, may mắn cho năm mới. H9: Thắp hương, dâng hương trước tượng quanh chùa Bái Đính. H10: Du khách về chùa Bái Đính không chỉ vào dịp lễ hội mà còn thường xuyên vào mọi năm

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Logo KH huyen bi

3 Cay canh 1BÍ QUYẾT CHỌN VÀ ĐẶT

CÂY CẢNH TRONG NHÀ

Trong phòng ăn nếu đặt một số chậu cây có sắc màu vui tươi như: tía tô cảnh, đỗ quyên, hoa lá đỏ…, bạn sẽ cảm thấy ăn ngon hơn rất nhiều, vì những màu sắc này có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa của bạn.

Trong phòng ăn nếu đặt một số chậu cây có sắc màu vui tươi như: tía tô cảnh, đỗ quyên, hoa lá đỏ…, bạn sẽ cảm thấy ăn ngon hơn rất nhiều, vì những màu sắc này có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa của bạn. Cây xanh đóng vai trò rất quan trọng trong nội thất nhà phố. Vì đây là yếu tố để hình thành nên các cảnh quan thiên nhiên thu nhỏ, cải thiện môi trường ở và điều chỉnh luồng khí.

Vì vậy cây xanh dành cho nội thất nên là những loại cây xanh tốt, có nhiều mầm lộc phù hợp với môi trường sống ít ánh sáng trực tiếp, tránh những loại cây thô nhám, xù xì, gai góc…

Khi chọn cây cảnh trong nhà, bạn nên tuân thủ theo những nguyên tắc sau :

Nơi cây “định cư”: Việc này tuỳ theo kiến trúc của nhà và sở thích của gia chủ. Tuy nhiên xu hướng chung là nên đặt cây xanh vào những nơi nhiều ánh sáng, các góc trống, những vị trí mà bạn muốn che khuất tầm nhìn.

3 Cay canh 2Chọn cây: Ở những không gian đối ngoại như tiền sanh hoặc phòng ăn vào dịp lễ tiệc thường đặt các cây có dáng cân đối, bề thế. Ví dụ chậu mai thế hay quất đào ngày tết thường được đặt ở không gian tiền sảnh, chậu phát tài được đặt ở góc phòng khách hoặc phát tài núi đặt ở đầu cầu thang. Đó đều là những cây có dáng đẹp, hoa tươi đem lại điều tốt lành. Bạn cũng cần chú ý những cây có sắc đỏ, xanh và vàng tượng trưng cho các mùa xuân – hè. Theo phong thuỷ, đây là những gam màu kích hoạt nguồn khí luân chuyển.

Những điều nên tránh: Ở những nơi hay đi lại và tập hợp nhiều người như hành lang, cầu thang, hàng hiên, lối đi trong vườn bạn nên trồng những cây nhỏ, ít gai nhọn hay cành chĩa thân lá gọn và không vướng víu như: trúc quân tử hay trúc nhật hoặc hoa cây bụi thấp mềm mại. Như thế sẽ không che khuất tầm nhìn và cản trở di chuyển.

Bổ sung dưỡng khí: Các không gian riêng như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng trà thiên về tĩnh nên trồng những cây trang trí có tính điểm xuyết nhẹ nhàng như cây bonsai, xương rồng hoặc phát tài.

6 phong thuy 2Cây trong bếp: Với không gian bếp bạn nên trồng những cây nhỏ gọn, tránh vướng víu và có tác dụng khử mùi, giảm khói như dương xỉ. Phòng ăn nên đặt một số chậu cây có sắc màu vui tươi kích thích tiêu hoá như: tía tô cảnh, đỗ quyên, hoa lá đỏ…

Với các không gian chuyển tiếp trong ngoài như hàng hiên, logia, bậu cửa sổ thì cây trồng lựa chọn dễ hơn do tiếp xúc trực tiếp với nắng gió bên ngoài. Tuy vậy, bạn vẫn cần chú ý đến độ sáng của mặt lá, tầm nhìn và sự tương ứng với các không gian kế cận.

Đừng để cây héo úa: Khi trồng cây trong nhà bạn cần chú ý đến một yếu tố khá quan trọng vì cây cối là thước đo trường khí của từng không gian nhà ở. Vì thế bạn nên lựa chọn phù hợp và chú ý chăm sóc, theo dõi nếu cây bị héo úa hoặc phát triển kém tức là nội khí trong nhà không tốt nên thay đổi chủng loại cây hoặc kiểm tra lại môi trường chung quanh để điều chỉnh cho phù hợp. (theo T. An)

Phan Tất Đại chuyển tiếp

PHÁI NỮ CÓ

TƯỚNG MẠO MAY MẮN

Những cô gái có vầng trán cao, đôi mắt to, ngón tay dài… khá tài hoa, thông minh, thuận lợi và trong chuyện tình cảm.

Hãy kiểm tra xem bạn có những đặc điểm nào dưới đây nhé : A. Trán cao, rộng và đầy – B. Mắt to, mày dài, lông mi cong – C. Gò má cao vừa phải – D. Hai cằm – E. Ngón tay dài

5 Phu nu 2ĐÁP ÁN:

– Đáp án A. Trán cao, rộng và đầy : Nếu phái nữ có trán cao, nhẵn và rộng thì rất có thể sẽ được gả vào nhà giàu có. Người có trán cao rất tài hoa và tương đối thông minh. Trán nhẵn và rộng thể hiện sự phóng khoáng, cao quý.

Những người có tướng mạo thế này rất hợp với cuộc sống trong gia đình quyền quý. Họ có khả năng ứng khó với các quy tắc mà không thất lễ với những người trong gia đình. Những người con gái có tướng mạo thế này cũng rất được cánh mày râu ưa thích. Có thể nói họ là những mỹ nhân có khí chất, và rất có ưu thế trong các mối quan hệ giao tiếp.

– Đáp án B. Mắt to, mày dài, lông mi cong : Rất nhiều người nói, lông mày là nơi để giao lưu tình bạn. Nếu người con gái có lông mày dài, mỏng và đôi lông mi cong thì vô cùng có khí chất. Cho dù làm bất cứ việc gì, họ cũng không dễ dàng lùi bước hoặc từ bỏ. Nếu có thêm cặp mắt to thì lại càng có sức sống hơn.

5 Phu nu 3Rất nhiều đàn ông chết mê chết mệt vì những người con gái vừa hấp dẫn vừa tràn đầy sức sống này. Người ta sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái khi ở bên họ. Vì thế, những người con gái này rất thuận lợi trên phương diện tình cảm.

– Đáp án C. Gò má cao vừa phải : Nếu trán và cằm đã tương đối đẹp thì cần phải phối hợp với xương gò má. Mỗi người đàn ông luôn cần một cô vợ đảm, mà hai bên gò má của người phụ nữ chính là sự động viên của người chồng. Vì thế gò má của người phụ nữ không được phép quá cao.

Những người phụ nữ có hai bên má cao vừa phải sẽ là những người nội trợ đảm đang, là hậu phương vững chắc cho người chồng sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

– Đáp án D. Hai cằm : Rất nhiều cô gái có hai cằm nhưng đã giảm cân vì muốn xinh đẹp hơn, thậm chí còn đi phẫu thuật thẩm mỹ để bỏ hai cằm. Nhưng họ không biết rằng hai cằm chính là biểu tượng cho sự phú quý của phái nữ. Cằm giống như kho của cải của người phụ nữ, càng dày thì càng có nhiều tiền tài.

5 Phu nu 4Những người con gái có hai cằm còn được gọi là những người có tướng giúp chồng. Nó không chỉ đem lại may mắn cho bản thân, mà còn giúp cho sự nghiệp của chồng. Những người con gái có tướng mạo như vậy thì sẽ luôn có tài vận tốt.

– Đáp án E. Ngón tay dài : Rất nhiều người nói con gái có ngón tay dài thì vất vả, không có vận mệnh tốt. Thực ra không phải như vậy. Những người con gái có ngón tay dài, thon đa phần đều chỉ có thể dựa vào bản thân mình. Ngón tay dài tức là giữ được tiền, có khả năng kiếm tiền rất tốt.

Ấn tượng đầu tiên của mọi người đối với những cô gái này là sự thục nữ. Trong sự nghiệp, họ nhất định sẽ thuận buồm xuôi gió.

Xuân Mai chuyển tiếp

Logo phan hoi

Tr cau hoi 1NGƯỜI KHĂN TRẮNG LÀ AI

Cháu chào chú ạ !

Vừa qua cháu có theo dõi một loạt bài báo về những chuyện ở Sài thành xưa, gồm có chuyện về các tỷ phú, các công tử và các mỹ nhân mê cờ bạc, thuốc phiện, bùa ngải,… Loạt bài này được đăng trên báo Đời sống Pháp luật với người viết ký danh “Nhà văn NGƯỜI KHĂN TRẮNG”. Cháu cũng được biết “Người khăn trắng” là bút danh dùng chung của nhiều nhà văn, nhà báo khác nhau nên cháu muốn hỏi liệu chú có biết Người khăn trắng đã viết loạt bài này là ai không ạ ? Bởi loạt bài báo trên liên quan với nhau nhưng báo ĐSPL khi đăng bài không có kèm link dẫn đến các bài khác, bởi vậy việc tìm các bài báo rất lộn xộn và có nhiều đoạn không tìm thấy… Mong chú có thể cho cháu ý kiến ! Cháu xin cảm ơn!

“Ok Yeong Kim”

Mời xem bài viết sau đây và theo đường link để biết tác giả Người Khăn Trắng “xưa và nay” là ai ? Người Khăn Trắng là ai ?

4 Truyen ma 2NGƯỜI VIẾT TRUYỆN MA

LÀ AI ?

Theo Cao Bồi Già lâu lâu đọc báo Thanh Niên, thấy ông/bà Giao Hưởng nào đó luôn viết bài ca tụng nhà văn Thượng Hồng (tức Hoàng Phương Hùng) là người viết truyện ma đầu tiên, người viết nắm kỷ lục có sách truyện ma nhiều nhất Việt Nam ?

Có lẽ ông/bà Giao Hưởng chỉ là hàng hậu bối trong làng viết lách so với nhà văn Thượng Hồng, nên chỉ nhìn thấy có một mà không nhận ra có mười; theo giới làm tin thì đây là bài viết “một chiều”.

Theo Cao Bồi Già biết và xin kể đúng “hai chiều”, ai là người viết truyện ma đầu tiên ? mà hình như có người đã từng cho biết điều này rồi. Đó là Nguyễn Thọ và Trường Tồn. Nhưng chỉ có một mối in và xuất bản vào năm 1966-1967.

1/- Họa sĩ Nguyễn Thọ (nay lấy tên Nguyễn Tài, sau 30/4/75, cộng tác hãng phim thành phố trong mãng phim hoạt hình, và về sau cộng tác với tờ Tuổi Trẻ Cười), người sáng tác đầu tiên bộ truyên tranh liên hoàn “Con Quỷ Truyền kiếp” nối tiếp là Lão Tướng số, Cuộc đời của bé Phước v.v… đăng trên tờ bán tuần báo Sân Khấu (báo của ông Lê Văn – Vũ Bắc Tiến cho thuê manchette), do ông Bạch Vân chủ trương.

2/- Họa sĩ Trường Tồn (nay đổi tên là họa sĩ Chinh Phong, sau này trông coi một nhà in trong thành phố),4 Truyen ma 1 có bộ truyện “Con quỷ một giò” do ông Nguyễn Văn Bê in phát hành theo dạng xin giấy phép từng tập.

Và bấy giờ Nguyễn Việt là người đứng ra trông coi kỹ thuật và biên tập cho cả 2 bộ truyện tranh này. Sau đó thấy rằng truyện ma ăn khách, ông Bạch Vân mới chủ trương ra tiểu thuyết với các người viết như Hoàng Phương Hùng, Nguyễn Việt, An Dạ Thủy, Vương Mộng Linh và lấy tên chung là Người Khăn Trắng, sau có thêm một tên chung khác là Khách Giang Hồ (về tiểu thuyết tình cảm có một tên chung là Nguyen Le Quan – không dấu để mập mờ với tên của nhà văn Nghiêm Lệ Quân).

Sau Khi ông Bạch Vân và ông Bê thành công với mảng truyện ma, thì 2 nhà phát hành Nam Cường và Đồng Nai lúc bấy giờ, cũng có người nhảy ra xuất bản truyện ma nên người viết truyện ma có thêm vài người như Thể Hà Vân, Mặc Tuyền v.v… cùng lấy bút hiệu Người Khăn Trắng, và ông Bạch Vân không thể giữ bản quyền qua bút hiệu này, do là cái tên chung ai cũng có thể nhận là bút hiệu của mình. Vì thế không người viết nào có thể xác định đó là tác phẩm của mình một cách chính danh.

Cho nên bút danh “Người Khăn Trắng” trước 1975 là một tên chung. Sau này vào năm 2007, truyện ma trở lại thị trường sách. Nguyễn Việt ký tên Người Khăn Trắng đầu tiên cho 1 nhà sách trên đường Nguyễn Chí Thanh, nhưng nhà xuất bản cấp phép bắt đổi tên (lý do bút hiệu có từ chế độ cũ) nên phải đổi tên lại là Nguyễn Lê Quan. SG Hiep si muCòn Thượng Hồng tức Hoàng Phương Hùng về sau có quen biết với nhiều nhà xuất bản (do đang làm cố vấn cho một nhà sách bên Q7) nên viết truyện ma cho nhà sách này và được một nhà xuất bản cũng quen biết, cho giữ cái tên “Người Khăn Trắng” đến nay.

Cũng do Thượng Hồng đang làm cố vấn cho nhà sách nói trên, nên tiểu thuyết ma do ông viết được ưu tiên xuất bản. Nhưng là người có viết nhiều truyện ma hay không, thì lại khác, vì có các nhà văn được TH thuê mướn viết, và cũng được ký bút hiệu chung là “Người Khăn Trắng”. Cho nên ông/bà Giao Hưởng chỉ nói “một chiều” là không đúng. Xin nói lại cho rõ. (theo Cao Bồi Già trên Facebook)

Hip Sĩ Mù (chém gió)

Bình luận về bài viết này