PHONG TỤC : CÚNG CÔ HỒN

LỄ VU LAN

RẰM THÁNG BẢY

NHỚ TRUYỀN THỐNG

HIẾU HẠNH

- Quế Phượng (tổng hợp)

“Uống nước nhớ nguồn / Làm con phải hiếu”

“Công cha như núi Thái sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra / Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Từ một bài ca dao tục ngữ khi bước vào ngưỡng cửa bậc tiểu học chúng ta đã học, cho nên bây giờ chúng ta vẫn luôn giữ gìn 2 chữ “Hiếu thảo” với ông bà cha mẹ, vì đó là một truyền thống tốt đẹp của người dân Việt.

Trong văn hóa Việt Nam, hiếu là đạo được nêu rõ qua những câu ca dao mà gần như ai cũng biết. Đối với người theo Phật giáo hay Lương giáo hay mọi đạo giáo khác, ai cũng nhớ rằng trong năm có một ngày lễ lớn trong tháng bảy âm lịch, tức ngày rằm tháng bảy, còn gọi là ngày đại lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, ông bà còn tại thế hay đã khuất, bằng nhiều hình thức tụng niệm, hồi hướng công đức cho cha mẹ hiện tiền được an lạc, cha mẹ quá vãng được siêu sanh tịnh độ, hoặc đi thăm hỏi ông bà cha mẹ còn tại thế.

Sự tích lễ Vu Lan

Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung) – cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.

Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa, Bồ Tát Mục Kiền Liên, đại đệ tử của Đức Phật, đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân Ngài là bà Thanh Đề đã qua đời. Ngài tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm. Thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sanh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, Ngài đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ.

Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của Ngài khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình đi tránh không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, vì vậy khi thức ăn đưa lên miệng thức ăn đã hóa thành lửa đỏ.

Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng nếu muốn cứu giúp bà, phải cầu xin oai lực của tất cả chư Tăng trong ngày Tự Tứ cùng nhau tụng kinh, hồi hướng phước báu đến cho bà. “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó”.
Làm theo lời Phật, mẹ của Đức Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Ngày lễ Vu Lan ra đời từ đó.

(theo Wikipedia)

MỘT CUỐN SÁCH

& MỘT NHẠC PHẨM

KHÔNG THỂ QUÊN

Nghi thức “Bông Hồng Cài Áo” thường được tổ chức trong ngày Lễ Vu Lan ở các ngôi chùa Việt Nam hằng năm để tưởng nhớ những bà mẹ đã khuất và vinh danh những người  mẹ còn tại thế với con cháu. Theo nghi thức này, các em trong Gia Đình Phật Tử, với hai giỏ hoa hồng, màu đỏ và màu trắng, sẽ đến cài hoa lên áo từng người dự lễ. Nếu bạn còn mẹ, bạn sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và thực sướng vui vì bạn còn có mẹ. Một đoá hồng trắng sẽ được cài lên áo bạn khi bạn không còn mẹ trên đời. Nghi thức này có ý nghĩa sâu sắc và hiệu quả trong việc giáo dục mọi người về lòng hiếu thảo và tình nhân ái.

Nghi thức Bông Hồng Cài Áo  bắt đầu  từ một cuốn sách cùng tên của Thầy Thích Nhất Hạnh được viết vào tháng 8 năm 1962 tại Sài Gòn, và sau đó được phổ biến rộng khắp nơi nhờ bản nhạc cùng tên cùa nhạc sỹ Phạm Thế Mỹ.

Mùa Vu Lan năm nay, tôi hạnh phúc còn có mẹ  bởi  mẹ đã trải qua nhiều cơn bệnh. Tuy  tuổi đã cao, như ngọn đèn dầu hao, những ngày này khi nghe con cháu tụng niệm kinh Phật, mẹ cũng cố gắng niệm Phật. Vẫn biết qui luật Sinh Lão Bệnh Tử, nhưng làm con không khỏi xót xa khi nghĩ đến  câu ca dao ngày xưa còn bé :

“Mẹ già như chuối chín cây / Gió đưa mẹ rụng, …..”

Mùa Vu Lan 2010, chúng ta cùng nguyện  cầu an lạc cho  các bậc sinh thành chúng  ta, và cha mẹ  của  tất cả mọi người thân quen của chúng ta. Xin chúng ta nhớ đến công việc thiện nguyện và góp phần giúp đỡ những người già neo đơn đang sống trong các cơ sở xã hội và từ thiện. Đó cũng là một hạnh lành và cách sống tốt đời, đẹp đạo.

Nhân dịp mùa Vu Lan về, tôi xin gửi đến các bạn nhạc phẩm “Bông Hồng Cài Áo” sáng tác của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, qua giọng hát của Khánh Ly :

http://www.youtube.com/watch?v=pLIbkJG5s9A

Quế Phượng post (theo Huỳnh Huệ)

RẰM THÁNG

BẢY ĐẾN RỒI !

Cứ cái đà này ra đường lầm chết ! Người cõi âm cũng lái ôtô, cưỡi xe gắn máy đời mới, xài iPhone, mua hàng bằng credit cards…. làm sao phân biệt với người sống ? Người Hanoi có câu “Tốt số không bằng bố giầu”; bây giờ các cụ cõi trên (hay dưới) có con cháu giầu thì  muốn gì được nấy nhé.

Không chỉ là những đồ vàng mã thông dụng, năm nay, bắt đầu xuất hiện hộ chiếu, thẻ visa, vé máy bay… làm bằng đồ mã. Một hãng tin ghi lại một số hình ảnh trước ngày lễ xá tội vong nhân tại Hà Nội.

Một số hình ảnh về “THÁNG RẰM THÁNG BẢY” “

1/- Không khí mua bán, vận chuyển hàng hóa tấp nập. Cách đây vài ngày, các gia đình đã tranh thủ sửa soạn đồ lễ cho ngày xá tội vong nhân.

2/- Một góc cửa hàng của gia đình làm nghề lâu năm. Sản phẩm ở đây khá đa dạng và đáp ứng bất kể yêu cầu nào của khách.

3-4/- Từ nhà cao tầng, ôtô các loại, xe tay ga, đến tủ lạnh, ti vi, máy bay… đều có mặt. Một chiếc xe máy (cả xe số, xe ga) có giá trung bình 80.000 đến trên 150.000 đồng.

5/- Điều hòa nhiệt độ cho người cõi âm có kích thước như thật

6-7/- Kiểu dáng mẫu mã quần áo, giày dép, điện thoại di động, vòng vàng thật phong phú đa dạng, với giá dao động 5.000 – 50.000 đồng. Chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, bộ vàng mã này được nhập từ Thái Lan theo yêu cầu của khách hàng.

8/- Một ngôi nhà được bán với giá 200.000 đồng, bao gồm đầy đủ nội thất : đèn chùm, bếp… lẫn “sổ đỏ” của địa phủ và “giấy chuyển phát nhanh địa phủ thông dụng”. Hay bộ máy vi tính cũng có giá 70.000 đồng.

9/- Trở về nhà sau khi đã sắm sửa cho gia đình mình những lễ vàng mã ưng ý.

Duong Quach post (theo Quang Xuân)

ĐỌC THÊM :

LỄ VU LAN RẰM THÁNG BẢY

Lễ Vu Lan tức mùa Báo Hiếu vào tháng bảy ngày răm 15 âm lịch, là một trong ba ngày rằm lớn của Phật giáo (cùng các ngày rằm tháng giêng là Tết Nguyên và ngày rằm tháng mười tức Lễ Hạ ngươn). Tuy nói là lễ của Phật Giáo nhưng giờ đây lại mang đậm tính phong tục tập quán trong dân gian.

Nhân ngày Rằm Tháng Bảy sắp đến tức vào ngày 24/8/2010 dương lịch, chúng ta thử tìm hiểu về ngày lễ này :

Rằm Tháng Bảy tức Tết Trung Nguyên hayTrung ngươn, còn gọi là Lễ Vu Lan, ngày lễ chính vào ngày 15 âm lịch. Theo quan niệm của Phật giáo, đây là ngày xá tội vong nhân.

Vào mùa Vu Lan (từ ngày rằm cho đến hết tháng bảy âm lịch) người ta làm lễ cúng gia tiên, mua vàng mã để đốt cho người đã chết. Ngoài ra còn làm lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà v.v… cúng các cô hồn ma xó, ma đói.

Lễ cúng cô hồn uổng tử gồm bánh đa, bánh bỏng, ngô, khoai lang, cháo trắng, gạo, muối, giấy tiền vàng mã, quần áo giấy. Những nhà có người mới chết trong vòng một hai năm, thường đốt nhiều đồ mã, làm cơm chay cúng rất lớn.

Theo tín ngưỡng, các chùa chiền vào ngày Lễ Trung Nguyên (mùa Vu Lan) đều tổ chức cúng cháo thí cho cô hồn các đảng. Còn tại gia đình cũng cúng như đã kể, không cúng mặn như cúng giỗ.

Tục cúng cháo thí thường tổ chức tại các đình chùa cho những cô hồn chết đường chết chợ, những người chết oan, chết mất xác ngoài chiến trận không ai biết tên tuổi để cúng giỗ hàng năm. Các cô hồn uổng tử đến nhận chén cháo cho no bụng ấm lòng, và để hưởng ơn “xá tội vong nhân” cho mau chóng được đâu thai sang kiếp khác.

Cháo thí không múc ra chén tô mà bằng những bồ đài đựng bằng lá mít đặt hai bên đường. Khi cúng xong những người ăn mày, kẻ đói cơm và trẻ con tranh nhau vào cướp. Nhà chùa coi đó là cô hồn sống thay lũ cô hồn chết đang cướp cháo thí để được xá tội.

Còn tục đốt vàng mã có tích, ngày xưa trong các buổi tế trời đất của vua, viên quan Tư tế sứ (coi về nghi lễ trong hoàng cung), hay dùng các vật dụng toàn bằng vải tốt và vàng bạc thật, đem ra cúng rồi bỏ đi (vì đồ cúng cho thập loại chúng sinh không được ăn, không được đem vào nhà). Sau vua Huyền Tôn đời Đường, thấy dùng như thế là phí phạm, nên cho dùng tiền giả thay cho các vật dụng bằng vàng bạc thật.

Đến đời Đường Thế Tôn cũng làm tiền giả, là những thỏi vàng, thỏi bạc, tiền giấy được vẽ y như thật để cúng, cúng xong thì đốt đi.

Không còn phí phạm ngân quỹ, nhờ thế sau tiền giả đến quần áo, đồ dùng được đem đốt trong các buổi tế tự cũng làm bằng giấy. Dân chúng noi theo gương ấy bắt đầu dùng đồ mã để đốt dâng cho bậc tổ tiên.

Ở nước ta có tục giật cô hồn. Tức người sống giành giật những mâm cúng, rồi người ta thường đốt vàng mã cho cô hồn, cho tiền người sống bằng cách thảy tiền (đồng tiền bằng kim khí đang lưu hành) cùng với bánh kẹo.

Họ tin nếu người sống mà giành giật càng đông, tức họ đã mua chuộc được lũ cô hồn các đảng không đến quấy phá gia đình mình.

Cúng cô hồn mùng 2 và 16

Song song tục cúng cô hồn vào tháng bảy âm lịch, hàng tháng nhiều nơi còn cúng cô hồn vào ngày mùng 2 hay 16 âm lịch.

Chúng ta cũng biết chưa ai lập bàn thờ để thờ “cô hồn các đảng” trong nhà, chỉ những nơi công cộng thường xảy tai nạn chết người, gọi là am hay miểu cô hồn.

Tuy vậy những nhà buôn bán kinh doanh, người ta thường hay cúng hàng tháng vào các ngày mùng 2 và 16 tại trước cửa nhà (ngoài lễ Vu lan cúng cô hồn trong dịp rằm tháng bảy). Mọi người cho rằng, những oan hồn chết bất đắc kỳ tử nơi ngoài đường xó chợ, đều không được siêu thoát về miền lạc cảnh để đầu thai sang kiếp khác, cho dù không phải là những hồn ma vô thừa nhận.

Người xưa có quan niệm, mỗi người đều có ba hồn (ba hồn bảy vía hay ba hồn chín vía nói về nam giới hay nữ giới), khi chết : một hồn sống ở nơi chết, một hồn sống nơi mồ mả (coi như ngôi nhà mới của họ), và một hồn đi theo phán quan để được luận công tội khi còn sống. Nên người chết ở nơi nào hồn còn luẩn quẩn nơi đó, nếu chết ở nhà thì được thân nhân cúng giỗ cho ăn no mặc đẹp; khi chết ngoài đường xó chợ thì hồn sẽ vất vưỡng không nhà, không cơm ăn áo mặc, trở thành lũ “cô hồn các đảng” tụ họp nhau đi quậy phá cướp bóc các nơi.

Nói quậy phá cướp bóc là nói nghĩa bóng, còn người kinh doanh thấy buôn bán ế ẩm hoặc hay xảy ra chuyện này đến chuyện khác v.v… cho là lũ cô hồn đến đòi ăn, vì không biết nên bị quậy phá.

Để được yên ổn làm ăn buôn bán, nên vào ngày mùng 2 và ngày 16 âm lịch, thường mua các loại hàng mã gồm áo quần, giấy tiền vàng bạc, kẹo bánh trái cây cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán) cùng đĩa muối gạo.

Khi thắp nhang khấn vái thường là câu :

Tôi tên là ……….. chủ tiệm …………. ở số ……….. đường ………… quận………… tỉnh, thành………….. Việt Nam quốc.

“Hôm nay là ngày mùng 2 (hay 16) tháng…, chúng tôi có ít quần áo, tiền bạc gởi cho các chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử, các đảng ở khắp nơi đang khuất mặt khuất mày đến nhận. Sau phù hộ chúng tôi được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý.

“Chúng tôi nhờ các vị mà được buôn may bán đắt thì lần sau sẽ xin cúng hậu tạ ……… (hứa cúng gì đó như gà luộc, vịt quay, heo quay…).

“Đây là chút lòng thành xin các vị nhận cho”.

Cúng cô hồn hàng tháng giản dị và không quy mô như cúng cô hồn trong mùa Vu Lan, nên không có bọn trẻ con đến giật, nhưng nếu có thì nên cho chúng lấy, vì cúng cô hồn :

- Thứ nhất : người cúng không ăn,

- Thứ nhì : không đem vào nhà (nếu không ai giành giật thì bỏ vào túi cho ăn mày). Còn đồ mã thì đốt ngay tại chỗ, đĩa muối gạo được rải ra xa.

Thiên Việt

About these ads

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 180 other followers

%d bloggers like this: